จ.อุบลฯ เฝ้าระวังน้ำมูลล้นตลิ่งจากอิทธิพลของพายุคมปาซุ

ภัยพิบัติ
14 ต.ค. 64
15:09
455
Logo Thai PBS
 จ.อุบลฯ เฝ้าระวังน้ำมูลล้นตลิ่งจากอิทธิพลของพายุคมปาซุ
อิทธิพลของพายุคมปาซุ ส่งผลให้ จ.อุบลราชธานี มีฝนตกร้อยละ 80 ของพื้นที่ ทำให้ตอนนี้ยังมีการเฝ้าระวังระดับน้ำมูลที่อาจจะล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมชุมชนติดลำน้ำมูล ส่วนผู้ประกอบการแพร้านอาหารริมแม่น้ำมูลกังวลพายุฝน จะทำให้ระดับน้ำมูลสูงขึ้นอีก

วันนี้ (14 ต.ค.2564) ผลจากการเร่งระบายน้ำมูลใน จ.อุบลราชธานี ลงแม่น้ำโขงด้วยการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำกว่า 100 เครื่อง บริเวณแม่น้ำมูลใน อ.พิบูลมังสาหาร ทำให้ระดับน้ำมูลลดลงต่ำกว่าตลิ่ง 24 เซนติเมตร ส่วนผู้ประกอบการแพร้านอาหารริมแม่น้ำมูลกังวลพายุฝนจะทำให้ระดับน้ำมูลสูงขึ้นอีก

แพร้านอาหารบริเวณหาดคูเดื่อ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ปิดให้บริการกว่า 10 ร้านจากทั้งหมด 20 ร้าน หลังระดับน้ำมูลเพิ่มสูงและไหลเข้าท่วมหาดทรายทั้งหมด



นายปรียวัตน์ เบื้องจรูญ เจ้าของแพร้านอาหารหาดคูเดื่อ เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาระดับน้ำมูลเพิ่มสูงจนท่วมลานจอดรถ ทำให้ต้องปิดร้านก่อนระดับน้ำจะเริ่มลดลงจนกลับมาเปิดร้านตามปกติ แต่ตอนนี้เริ่มกังวลว่าอิทธิพลของพายุและมวลน้ำจาก จ.นครราชสีมา และน้ำชีที่จะไหลมาเติมในพื้นที่จะทำให้ระดับน้ำมูลเพิ่มสูงขึ้นอีก

 

ระดับน้ำมูลที่ไหลผ่าน จ.อุบลราชธานี ตอนนี้ยังต่ำกว่าตลิ่ง 24 เซนติเมตร เพราะมีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 200 เครื่อง บริเวณแม่น้ำมูลใน อ.พิบูลมังสาหาร และมีการคาดการณ์ว่ามวลน้ำมูลในพื้นที่ จ.มหาสารคาม และน้ำชีจาก จ.ชัยภูมิ จะไหลมาถึง จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 23-24 ต.ค.

 

ส่วนอิทธิพลของพายุคมปาซุส่งผลให้ จ.อุบลราชธานี มีฝนตกร้อยละ 80 ของพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าแจ้งเตือนประชาขนที่อยู่ในที่ลุ่มต่ำติดลำน้ำให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

 

ทั้งนี้ สภาพอากาศริมแม่น้ำมูลใน อ.วารินชำราบ ขณะนี้มีเมฆปกคลุมและมีฝนตกและหยุดสลับกัน ทำให้ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดในช่วง 1-2 วัน เพราะหากมีฝนตกหนักอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

นายกฯ นับถอยหลัง 2 สัปดาห์เปิดประเทศ ขอทุกฝ่ายร่วมมือให้ทันเวลา

ศบค.ไฟเขียวจัดซื้อยารักษาโควิด "โมลนูพิราเวียร์" 50,000 คอร์ส

"องค์การอนามัยโลก" ขึ้นทะเบียน "แอสตราฯ" ที่ผลิตในไทยแล้ว

ไต้ฝุ่น "คมปาซุ" พัดถล่มจีนตอนใต้ "ไหหนาน-ฮ่องกง-มาเก๊า"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง