ชาวบ้านพบจระเข้ในชุมชนบางปรอง จ.นครสวรรค์ จนท.เร่งจับ

ภูมิภาค
19 ต.ค. 64
13:42
703
Logo Thai PBS
ชาวบ้านพบจระเข้ในชุมชนบางปรอง จ.นครสวรรค์ จนท.เร่งจับ
ชาวบ้านแจ้งพบจระเข้ในพื้นที่ชุมชนบางปรอง จ.นครสวรรค์ หลังน้ำท่วมพื้นที่สูงกว่า 1 ม. ล่าสุดเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดนครสวรรค์ระดมทีมเข้าจับแล้ว

วันนี้ (19 ต.ค.2564) ชาวบ้านแจ้งพบจระเข้ 1 ตัวลอยในพื้นที่ชุมชนบ้านบางปรอง จ.นครสวรรค์ หลังน้ำท่วมในพื้นที่ระดับสูงกว่า 1 ม. ล่าสุด นางสุพัตรา เผือกจีน หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมงจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยน้ำจืด ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดนครสวรรค์ ระบุว่า หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ทาง สำนักงานประมงจังหวัดนครสวรรค์ ได้นำทีมเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ดังกล่าวเพื่อติดตามจับจระเข้ตัวดังกล่าวแล้ว

ภาพ : กลุ่ม

ภาพ : กลุ่ม

ภาพ : กลุ่ม "แจ้งข่าวสถานการณ์น้ำนครสวรรค์ 24 ชั่วโมง"

 

เบื้องต้นได้แจ้งให้ชาวบ้านและผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ เนื่องจากพบว่าก่อนหน้านี้ได้มีผู้ที่จะเข้าจับจระเข้าตัวดังกล่าวโดยใช้วิธีการช็อตด้วยไฟฟ้า ซึ่งเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง และได้ตักเตือนไปแล้วเนื่องจากวิธีการดังกล่าวทำให้จระเข้บาดเจ็บ ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญได้ปิดล้อมพื้นที่และจับจระเข้าตัวดังกล่าวเพื่อส่งต่อไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดนครสวรรค์เพื่อดูแลต่อไป

ขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าใกล้จระเข้ตัวดังกล่าวได้ แต่คาดว่ามีขนาดยาวประมาณ 1 ม.กว่า ซึ่งตอนนี้ต้องรอให้จระเข้ลอยตัวจึงจะเข้าจับได้ เพราะน้ำท่วมสูง และมีการปลูกต้นไม้ในพื้นที่ จึงยังไม่สามารถจับได้ง่ายนัก แต่พื้นที่มีรั้วปิดกั้นจึงยังสามารถป้องกันไม่ให้หลุดรอดออกไปได้

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานประมงได้ตรวจสอบเกษตรกรที่เพาะเลี้ยงจระเข้ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ทั้งหมดแล้ว พบว่ามีมาตรการดูแลที่ค่อนข้างดี พื้นที่เลี้ยงแข็งแรงแน่นหนา รวมถึงสอบถามไปยังเกษตรกรที่เลี้ยงก็ยังพบว่าไม่มีการหลุดออกมาจากฟาร์มเลี้ยง ทั้งนี้การจับยังต้องใช้เวลาเนื่องจากระดับน้ำในพื้นที่ชุมชนดังกล่าวค่อนข้างสูง โดยน้ำท่วมประมาณ 1 -1.2 ม. แต่พื้นที่ที่พบจระเข้ตัวดังกล่าวมีรั้วปิดกั้น จึงสามารถปิดล้อมพื้นที่ไม่ให้จระเข้หลุดออกไปพื้นที่ภายนอกได้ 

ภาพ : FB Knot Thongchan Srichan

ภาพ : FB Knot Thongchan Srichan

ภาพ : FB Knot Thongchan Srichan

 

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถจับจระเข้ตัวดังกล่าวได้แล้ว อยู่ระหว่างนำตัวไปยังศูนย์วิจัยฯเพื่อดูแลและตรวจสอบต่อไป เบื้องต้นคาดว่าเป็นจระเข้จากธรรมชาติ เนื่องจากยังไม่พบการแจ้งว่ามีจระเข้หลุดจากฟาร์มเลี้ยงและจากการตรวจสอบฟาร์มใกล้เคียงก็มีสภาพบ่อและกรงเลี้ยงที่แข็งแรง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง