แก้โทษคุก 8 เดือน "สนธิญาณ" ขวางเลือกตั้ง ยกฟ้องจำเลยที่ 2-4

การเมือง
20 ต.ค. 64
11:22
287
Logo Thai PBS
แก้โทษคุก 8 เดือน "สนธิญาณ" ขวางเลือกตั้ง ยกฟ้องจำเลยที่ 2-4
ศาลอุทธรณ์เเก้โทษจำคุก "สนธิญาณ" ไม่รอลงอาญา 1 ปี ขัดขวางการเลือกตั้งเขตดุสิต ให้การเป็นประโยชน์ลดเหลือ 8 เดือนไม่รอลงอาญา ข้อหาอื่นยกฟ้อง จำเลย 2-4 ไม่ปรากฏร่วมก่อเหตุยกฟ้อง

วันนี้ (20 ต.ค.2564) นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม, นายสกลธี ภัททิยกุล, นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ และนายเสรี วงษ์มณฑา อดีตแกนนำ กปปส.เดินทางไปฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ตกเป็นจำเลยฐานร่วมกันเป็นกบฏ และร่วมกันก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง

จากการชุมนุมขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และปิดสถานที่ราชการหลายแห่งเมื่อปี 2557 คดีนี้เป็นสำนวนฟ้องกลุ่มแกนนำ 4 คน นอกเหนือจากแกนนำ กปปส.คนอื่นๆ ที่คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาเช่นกัน

 

สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง เมื่อเดือน ก.ค.2562 เนื่องจากพยานหลักฐานของโจทก์ยังมีน้ำหนักไม่เพียงพอ โจทก์จึงยื่นอุทธรณ์คดี และวันนี้ศาลนัดฟังคำพิพากษา

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส.เปิดเผยว่า วันนี้ก็เดินทางมาให้กำลังใจกับจำเลยทั้ง 4 คน และก็พร้อมน้อมรับตามคำพิพากษาของศาล แม้ว่าจะเป็นศาลใดก็ตาม ก็เชื่อว่ามีการตัดสินไปตามหลักของกระบวนการยุติธรรม ส่วนในคดีกบฏ สำนวนของตัวเองนั้นก็เตรียมยื่นอุทธรณ์คดีในเดือน พ.ย.นี้

 

สำหรับคดีหลักของกลุ่ม กปปส. ศาลชั้นต้นได้อ่านคำพิพากษา เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา พิพากษาจำคุกนายสุเทพ และพวกรวม 39 คน ตั้งแต่ 1-9 ปี พร้อมตัดสิทธิ์ทางการเมือง เป็นระยะเวลา 5 ปี

ล่าสุด ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้โทษจำคุก นายสนธิญาณ ไม่รอลงอาญา 1 ปี จากกรณีขัดขวางการเลือกตั้งเขตดุสิต ลดเหลือ 8 เดือน ไม่รอลงอาญา เนื่องจากให้การเป็นประโยชน์ ส่วนข้อหาอื่นยกฟ้อง จำเลย 2-4 ไม่ปรากฏร่วมก่อเหตุ ยกฟ้อง

 

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่าจำเลยที่ 1 ได้กระทำความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เเละ ส.ว. กรณีร่วมกับนายสำราญ รอดเพชร ขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้าที่โรงเรียนสุโขทัย เขตดุสิต ให้จำคุก 1 ปี คำให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุก 8 เดือนไม่รอลงอาญา

ส่วนจำเลยที่ 2-4 โจทก์ไม่ได้ร่วมนำสืบว่าได้ร่วมพยานหลักฐานไปขัดขวางการเลือกตั้ง อีกทั้งไม่ปรากฏพยานหลักฐานว่าจำเลยที่ 2-4 ไม่ได้ร่วมขัดขวางการเลือกตั้ง ส่วนอุทธรณ์โจทก์ข้ออื่นไม่เป็นสาระสำคัญ ที่เเก้เฉพาะจำเลยที่ 1 นอกนั้นให้เป็นตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.ที่ผ่านมา หลัง น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความ ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม พร้อมเงินสด 600,000 บาท ซึ่งศาลได้พิจารณาแล้วว่า อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่กำหนดเงื่อนไขใด ๆ เพิ่มเติม

หลังจากนี้ทนายจะต้องรอเอกสารปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อไปยื่นให้กับเจ้าหน้าที่หน้าห้องขังใต้ถุนศาลอาญา เพื่อรับตัว นายสนธิญาณ และเดินทางกลับทันที

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

21 ต.ค.รักษาฟรี กรมอนามัย พบวัยทำงาน-ผู้สูงอายุ รักษาฟันลดลงช่วงโควิด

รพ.มหาราชนครราชสีมา ขอเลื่อนนัดผู้ป่วย 1 สัปดาห์ ทางเข้าน้ำยังท่วมสูง 

จับหญิงสวมรอยเป็นทหารอเมริกันลวงชายไทยโอนเงิน "โรแมนซ์สแกม"

วันแรก! อภ.ขาย ATK ชุดละ 40 บาทผ่านออนไลน์จัดส่งถึงบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง