Haliade-X ต้นแบบกังหันลมใหญ่ที่สุดในโลก ผลิตไฟฟ้าได้ 14 MW

Logo Thai PBS
Haliade-X ต้นแบบกังหันลมใหญ่ที่สุดในโลก ผลิตไฟฟ้าได้ 14 MW
ต้นแบบกังหันลมขนาดใหญ่ที่สุดในโลก Haliade-X ผลงานของบริษัทเอกชนในสหรัฐฯ เริ่มต้นทดสอบผลิตกระแสไฟฟ้า ใบพัดหมุน 1 รอบ ผลิตกระแสไฟฟ้าเพียงพอสำหรับบ้าน 1 หลังใช้งานได้ 2 วัน

ต้นแบบกังหันลมขนาดใหญ่ที่สุดในโลก Haliade-X ผลงานการพัฒนาของบริษัทเอกชนด้านเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าในประเทศสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นทดสอบผลิตกระแสไฟฟ้า 14 เมกะวัตต์ (MW) ริมชายฝั่งเมืองรอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ หลังจากใช้เวลาในการพัฒนานานกว่า 3 ปี นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของบริษัทในการพัฒนาต้นแบบกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่

กังหันลม Haliade-X มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของใบพัด 220 เมตร ความสูงรวมเสาหอคอยทั้งหมด 260 เมตร ใบพัดหมุน 1 รอบ ผลิตกระแสไฟฟ้าเพียงพอสำหรับบ้าน 1 หลังใช้งานได้ 2 วัน ก่อนหน้านี้ในปี 2019 บริษัทผู้พัฒนากังหันลมได้ทดลองติดตั้งกังหันลมต้นแบบ Haliade-X 12 และอัปเกรดเป็น Haliade-X 13 ในปี 2020 บริเวณท่าเรือเมืองรอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์และประสบความสำเร็จในการผลิตกระแสไฟฟ้า


สำหรับการพัฒนากังหันลม Haliade-X มีจุดประสงค์เพื่อนำไปติดตั้งในฟาร์มกังหันลมกลางทะเลเหนือบริเวณที่เรียกว่า Dogger Bank Wind Farm ซึ่งตามแผนการจะมีการติดตั้งกังหันลมรุ่นนี้มากถึง 87 ตัว สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ประมาณ 1.2 กิกะวัตต์ (GW) ป้อนเข้าสู่ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนประมาณ 6 ล้านหลังภายในปี 2026 และจะกลายเป็นฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก เปรียบเทียบกับกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าทุกระบบในประเทศไทยสามารถผลิตได้เพียง 42,000 เมกะวัตต์ (MW)


พลังงานลมแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่กำลังได้รับความสนใจจากบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีผลิตกระแสไฟฟ้าทั่วโลก นอกจากกังหันลม Haliade-X ที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 14 เมกะวัตต์ (MW) ยังมีบริษัทอีกหลายแห่งพยายามพัฒนาเทคโนโลยีกังหันลมขนาดใหญ่ เช่น กังหันลม Vestas V236 ในประเทศเดนมาร์ก ตั้งเป้าผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 15 เมกะวัตต์ (MW) กังหันลม MySE 16.0-242 ในประเทศจีนตั้งเป้าผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 16 เมกะวัตต์

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง