ยิงสนั่นกลางป่า "ถ้ำผาไท" ซุ่มจับลอบตัดไม้ได้ผู้ต้องหา 1 คน

สิ่งแวดล้อม
22 ต.ค. 64
14:51
634
Logo Thai PBS
ยิงสนั่นกลางป่า "ถ้ำผาไท"  ซุ่มจับลอบตัดไม้ได้ผู้ต้องหา 1 คน
ยิงสนั่นป่าถ้ำผาไท จ.ลำปาง หลัง จนท.กรมอุทยานฯ ทหาร ตำรวจ แกะรอยซุ่มจับมอดไม้ 3 วัน กระทั่งเจอกลางดึกยิงปืนขู่แก๊งมอดไม้หนีกระเจิง ได้ผู้ต้องหา1 คน พร้อมของกลางไม้แผ่นแปรรูป เลื่อยโซ่ยนต์ ยาบ้า เร่งขยายผลนายทุนจ้างชาวบ้านแอบตัดไม้มีค่าในป่า

วันนี้ (22 ต.ค.2564) นายวรรณชัย รักมิตร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จ.ลำปาง กล่าวว่า จากการสนธิกำลังร่วมกับทหาร และตำรวจป่าไม้ บก.ปทส.ลาดตระเวนป่ามาตลอด 3 วัน เนื่องจากสายข่าวรายงานขบวนการลักลอบตัดไม้ประดู่ในพื้นที่อุทยานถ้ำผาไท 

กระทั่งกลางดึก ในระหว่างเข้าพื้นที่เขตสันดอยห้วยน้ำแม่คำมี บ้านห้วยน้ำตื่นหมู่ 10 ต.ปงเตา อ.งาว จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่พบกลุ่มลักลอบตัดไม้ 4-5 คน จึงส่งเสียงให้หยุด และยิงปืนเตือนเป็นระยะยๆ เพื่อให้กำลุ่มคนดังกล่าวหยุดและยอมมอบตัว แต่ทางกลุ่มมอดไม้ต่างวิ่งแตกกระเจิงไปในความมืด

 

เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ลักลอบตัดไม้ได้ 1 คน พร้อมของกลางไม้ประดู่แปรรูป 4 แผ่น มูลค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน70,000 บาท เลี่อยโซ่ยนต์ 3 เครื่องอาวุธปืนยาว 3 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน และย้าบ้า 57 เม็ด จึงควบคุมตัวผู้ต้องหา และของกลางส่งพนัก งานสอบสวน สภ.งาว จ.ลำปางดำเนินคดีตามกฎหมายทันที พร้อมเร่งขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ 

โดยหลังจากนี้จะยังออกปฏิบัติในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพราะราคาไม้มีมูลค่าสูงทำให้กลุ่มมอดไม้ลักลอบตัดในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับการจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากที่มีนายทุนต่างพื้นที่ว่าจ้างชาวบ้านในพื้นที่เข้ามาลักลอบตัดไม้ เช่น ไม้แดง ชิงชัน ประดู่ ในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทมาอย่างต่อเนื่อง และเป็นบวนการ จึงได้สนธิกำลังเปิดยุทธการป้องกันและปราบปรามการลักลอบกระทำผิดในท้องที่อ.งาว แจ้ห่ม และวังเหนือ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง