"แอนชิลี" Miss Universe Thailand 2021 กับมาตรฐานความงามแบบใหม่

Logo Thai PBS
"แอนชิลี" Miss Universe Thailand 2021 กับมาตรฐานความงามแบบใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แอนชิลี สก๊อต เคมมิส คว้ามงกุฎบนเวทีมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ไม่ใช่เพียงใบหน้าสวยประจักษ์ และการแสดงออกที่เป็นธรรมชาติ แอนยังดึงจุดน้อยแต่มาก เรียบแต่โก้ แต่แอนมาพร้อมนโยบายประจำตัว คือเรียลไซส์บิวตี้ กับความตั้งใจปฏิวัติความงามในอุดมคติของผู้คนในสังคม

วินาทีขานชื่อ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์คนใหม่ "แอน แอนชิลี สก็อต เคมมิส" ตอกย้ำความสำเร็จของแคมเปญ #RealSizeBeauty ที่แอนมุ่งสร้างความตระหนัก ให้สังคมยอมรับความหลากหลาย เรื่องมาตรฐานความงามในสังคม

แอน วัย 22 ปี ไม่เคยผ่านการประกวดงามงามเวทีใดมาก่อน และเธอยอมรับว่า ตัวเองไม่ได้ตรงตามแบบมาตรฐานนางงามไทย การตีตราเรื่องรูปร่างเป็นสิ่งที่เธอไม่เคยพบในช่วงที่อยู่ต่างประเทศ แต่เมื่อกลับมาประเทศไทย เธอมักได้ยินคำว่า "สวยแต่อ้วน" หรือ "ถ้าลดอีก…จะสวยกว่านี้" นั่นจึงกลายเป็นจุดเปลี่ยน ให้เธอลงประกวดนางงาม เพื่อพิสูจน์ว่า ไม่ว่าคุณจะเกิดมาตัวเล็ก ตัวใหญ่ หรือมีรูปร่างแบบใด ก็สามารถสวยงามในแบบของตัวเอง


ในการแนะนำตัวในเวลา 30 วินาที แอนสร้างความประทับใจ จากความมุ่งมั่นของเธอในการปฏิวัติความงามในอุดมคติของผู้คนในสังคม โดยเธอบอกว่า แอนชิลี สก๊อต เคมมิส ฉันมายืนอยู่ตรงนี้เพื่อเป็นตัวแทนของพวกคุณทุกคนที่เคยถูกตัดสิน หรือรู้สึกเจ็บปวดเพราะความสวยที่ไม่ตรงกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ ฉันมายืนตรงนี้ในวันนี้เพื่อเป็นเสียงให้พวกคุณ โดยเฉพาะเหล่าเด็กสาวทั้งหลาย เพื่อคุณจะได้เฉลิมฉลองความเป็นตัวเอง ความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ฉันมองเห็นพวกคุณทุกคน ฉันได้ยินเสียงของพวกคุณ และฉันมาที่นี่เพื่อพวกคุณ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า สิ่งที่ทำให้แอนชิลี สมมง คือไหวพริบ มุมมอง คลังความรู้ ที่มาพร้อมสติในการตอบคำถาม เนื่องจากกำลังจะเปิดประเทศมีแนวทางป้องกัน COVID-19 อย่างไร โดยแอนตอบว่า "ฉันคิดว่าทุกคนต้องได้รับวัคซีน และเราควรมีสิทธิ์เลือกได้ว่า วัคซีนตัวไหนดีที่สุดสำหรับเรา เพราะมันคือสิทธิและเสรีภาพ และจะทำให้ประชาชนรู้สึกสบายใจ และเปิดใจกับนโยบายเปิดประเทศ"


อีกคำถามเกี่ยวกับ COVID-19 คือ "คุณได้เรียนรู้อะไรในด้านบวก จากสถานการณ์ COVID-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา" และยังคำถามอื่น ๆ เช่น คุณจะใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในการช่วยเหลือสังคมได้อย่างไร, ถ้าคุณมีโอกาสพูดต่อหน้าผู้นำประเทศต่างๆในโลกนี้ คุณจะพูดหัวข้ออะไร และ จากข่าวการคุกคามทางเพศต่อเด็กและผู้หญิง คุณจะสอนเด็กผู้หญิงอย่างไร คำถามเหล่านี้ ไม่เพียงวัดปฏิภาณ แต่นางงามต้องมีความรอบรู้ ทั้งสถานการณ์ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อม และยังเป็นคำถามที่ชวนให้สังคมฉุกคิดและหาทางออกร่วมกัน

วงการนางงามคึกคักอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมื่อตัวแทนสาวไทย ผ่านเข้าสู่รอบลึก ๆ บนเวทีแม่ หรือการประกวด Miss Universe ซึ่งแอนชิลี จะเป็นตัวแทนสาวไทย ไปประกวดที่ประเทศอิสราเอล ปลายปีนี้ เวทีที่ไม่ได้ฟาดฟันกันแค่ความงาม ความฉลาด สะท้อนพลังของผู้หญิง แต่ยังเป็นเวทีที่สื่อสารกันเรื่องสังคม ความหลากหลาย เท่าเทียม ที่จุดประกาย และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง