รู้ทันมิจฉาชีพ! "แบงก์ชาติ" เปิดขั้นตอนโจรกรรมบัตรเดบิต-เครดิต

สังคม
25 ต.ค. 64
15:10
19,426
Logo Thai PBS
รู้ทันมิจฉาชีพ! "แบงก์ชาติ" เปิดขั้นตอนโจรกรรมบัตรเดบิต-เครดิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยกลไกการโจรกรรมข้อมูลบัตรเดบิต-บัตรเครดิต ที่มิจฉาชีพใช้แบบละเอียดทุกขั้นตอน เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทันป้องกันมิจฉาชีพ สุ่มข้อมูลบัตรและนำไปสวมรอยทำธุรกรรม หรือ BIN Attack

วันนี้ (25 ต.ค.2564) ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยกลไกการโจรกรรมข้อมูลบัตรเดบิต บัตรเครดิต ที่มิจฉาชีพใช้แบบละเอียด รวมทั้งการยกระดับความปลอดภัยของแบงก์และแนวทางป้องกันภัยที่เราต้องรู้

วิธีที่มิจฉาชีพใช้โจรกรรม

มิจฉาชีพมีข้อมูลจากบัตรจริง และสร้างเลขบัตรเพิ่ม โดยสุ่มเลขบัตรและวันหมดอายุ นำเลขที่สุ่มได้ไปลองซื้อสินค้า มูลค่าไม่สูง จากร้านที่ไม่มีระบบความปลอดภัยที่ดี เช่น ไม่ใช้ OTP ในการยืนยันตัวตน โดยเฉพาะร้านค้าออนไลน์ต่างประเทศ บางธุรกรรมทำรายการสำเร็จ เพราะเลขที่สุ่มตรงกับเลขบัตรที่ใช้งานได้จริง จึงสามารถผ่าน "ตะแกรง" (ระบบการตรวจจับ) ได้ จึงเกิดธุรกรรมขึ้นและเป็นที่มาของการตัดเงินบัตรที่ผิดปกติ

ธนาคารดูแลความปลอดภัย

ในส่วนของธนาคาร ข้อมูลไม่ได้รั่วไหลจากระบบของธนาคาร เพราะมีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด โดยอยู่ระหว่างการเพิ่มการยืนยันตัวตน เช่น การใช้ OTP กับบัตรเดบิตสำหรับร้านค้าออนไลน์ เพิ่มระดับการตรวจจับและสกัดกั้นรายการผิดปกติ และเมื่อพบจะระงับ การใช้บัตรและแจ้งลูกค้าทันที และเพิ่มการแจ้งเตือนลูกค้า ในการทำธุรกรรมทุกรายการ

ประชาชนป้องกันตัวเอง

สำหรับประชาชนให้ใช้บัตรเครดิตและเดบิตอย่างระวัง ป้องกันการรั่วไหล และการถูกล้วงข้อมูล หลีกเลี่ยงการใช้บัตรกับร้านค้าที่ไม่น่าเชื่อถือ สุ่มเสี่ยง หรือไม่มีการยืนยันตัวตนด้วย OTP จำกัดวงเงินรูดซื้อสินค้า และให้สมัครรับข้อมูลการเคลื่อนไหวของบัญชีผ่าน SMS หรือ ไลน์ ตรวจสอบรายการสม่ำเสมอ ถ้าพบสิ่งผิดปกติ ติดต่อเบอร์หลังบัตร เพื่อตรวจสอบข้อมูล

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง