ครม.อนุมัติ 2.7 หมื่นล้าน ประกันรายได้ "ข้าว-ข้าวโพด-มันสำปะหลัง"

เศรษฐกิจ
25 ต.ค. 64
15:06
240
Logo Thai PBS
ครม.อนุมัติ 2.7 หมื่นล้าน ประกันรายได้ "ข้าว-ข้าวโพด-มันสำปะหลัง"
"จุรินทร์" เผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณ 27,000 ล้านบาท ประกันรายได้พืชผลการเกษตร 3 ชนิด ปี 3 พร้อมเร่งตรวจสอบกรณีถุงมือยางใช้แล้วถูกส่งไปต่างประเทศ ระบุอาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพลักลอบนำเข้าและส่งออก โยน อย.ตรวจสอบ

วันนี้ (25 ต.ค.2564) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุม ครม.ถึงกรณีที่มีสื่อต่างประเทศระบุมีการส่งออกถุงมือยางใช้แล้วไปยังต่างประเทศว่า กำลังตรวจสอบรายละเอียดอยู่

แต่จากที่ได้รับรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ เบื้องต้น พบว่าเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีความต้องการในการใช้ถุงมือยาง ซึ่งถือว่าเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ชนิดหนึ่งมากขึ้น

ทำให้เกิดกลุ่มมิจฉาชีพในการลักลอบนำเข้า และส่งออกไปอย่างผิดกฎหมาย เพราะถ้าเป็นเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะถุงมือยางใช้แล้ว ก็ถือว่าจะนำไปใช้ซ้ำไม่ได้อยู่แล้ว

ขณะนี้กำลังตรวจสอบดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เท่าที่ทราบเบื้องต้นขณะนี้พบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มหนึ่งได้มีการกระทำผิดกฎหมาย และ อย.ได้ดำเนินการติดตามตรวจสอบเรื่องนี้ และมีการดำเนินการติดตามอยู่ เรื่องนี้ขอตรวจสอบอีกขั้นหนึ่งก่อน

ผมเข้าใจว่าเบื้องต้นไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์โดยตรง เพราะน่าจะเป็นเวชภัณฑ์หรือเครื่องมือทางการแพทย์ อย. ก็น่าจะมีส่วนที่จะกำกับดูแลเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยบางส่วน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็คงต้องชี้แจงในส่วนความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยไป

ทั้งนี้ หากเกิดความไม่เข้าใจก็ต้องชี้แจง และในส่วนของเรานั้นอะไรที่ผิดกฎหมาย เราก็ไม่ปล่อยไว้ เมื่อทราบแล้วก็จะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมาย เพราะมันไม่ใช่นโยบาย และมันไม่ใช่ความประสงค์ของรัฐบาล หรือหน่วยงานราชการที่ประสงค์จะให้ใครคนใดคนหนึ่งไปดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้

ครม.เห็นชอบประกันรายได้พืชผลการเกษตร ปี 3

นายจุรินทร์ กล่าวถึงกรณีประกันรายได้ ปี 3 ได้ว่า ได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไปแล้ว ทั้ง 3 ชนิด คือ 1. ข้าว โดยจะประกอบด้วย ข้าว 5 ชนิด วงเงิน 18,000 ล้านบาท 2. มันสำปะหลัง วงเงิน 7,100 ล้านบาท และ 3.ข้าวโพด วงเงิน 1,900 ล้านบาท

รวมทั้งหมดที่ประชุมเห็นชอบอนุมัติไป 27,000 ล้านบาท ซึ่งหลักการเป็นไปอย่างเดียวกับประกันรายได้ข้าว มันสำปะหลัง และข้าวโพด แบบปีที่ 1 ปีที่ 2 ทุกประการ โดยปีนี้ถือเป็นปีที่ 3

สำหรับมันสำปะหลัง และข้าวโพด ขณะนี้ถือว่ามีราคาดี และมีราคาเกินรายได้ที่ประกัน อย่างมันสำปะหลัง เมื่อวานนี้ (24 ต.ค.) มีราคากิโลกรัมละ 2.70 บาท ซึ่งประกันรายได้ที่ 2.50 บาท ถือว่ามีราคาสูงกว่ารายได้ที่ประกันไว้

ส่วนข้าวโพดประกันรายได้กิโลกรัมละ 8.50 บาท ขณะนี้มีราคา 9-10 บาท ถือว่าราคาสูงกว่ารายได้ที่ประกัน ยกเว้นข้าวที่มีราคาหย่อนลงมา เพราะอาจจะยังเกิดความไม่มั่นใจในเรื่องนโยบายว่าจะมีประกันรายได้หรือไม่

และจะมีมาตรการคู่ขนานที่จะมาช่วยสนับสนุนให้เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ สามารถที่จะรวบรวมข้าว และเก็บสต็อกข้าวไว้จะได้เงินช่วยเหลือตันละ 1,500 บาทหรือไม่

เพราะฉะนั้นวันนี้เมื่อที่ประชุมเห็นชอบชัดเจนแล้ว ก็สามารถเก็บรวบรวมข้าวได้และยังไม่จำเป็นต้องนำข้าวออกมาขายในยามที่ราคายังไม่ดี ซึ่งจะช่วยดึงราคาในตลาดให้สูงขึ้นได้

ส่งออกข้าวครึ่งปีหลังสดใสจากค่าเงินบาทอ่อน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า โรงสีที่ยังไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือดอกเบี้ยร้อยละ 3 หากรับซื้อข้าวเพื่อมาเก็บสต็อกไว้หรือไม่ วันนี้ก็ชัดเจนแล้ว และมีมติแล้ว เพราะฉะนั้นโรงสีก็จะได้รับความช่วยเหลือเรื่องภาระดอกเบี้ย ร้อยละ 3

ทำให้สามารถรับซื้อจากเกษตรกรได้ในราคาที่ดีขึ้น และเก็บสต็อกไว้ได้ ซึ่งก็จะมีส่วนช่วยดึงราคาข้าวในตลาดให้ดีขึ้นจากมติ ครม. วันนี้

ขณะเดียวกัน การส่งออกข้าว ถือว่าในช่วงครึ่งปีหลังนี้ดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก เพราะอย่างน้อยที่สุดสามารถทำราคาแข่งกับตลาดได้ เนื่องจากค่าเงินบาทอ่อนลง ทำให้สามารถประมูลข้าวได้หลายล็อตในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา

ดังนั้น การส่งออกในครึ่งปีหลังก็จะมีตัวเลขที่น่าจะดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก และช่วยดึงราคาข้าวให้ดีขึ้นอีกช่วงหนึ่งด้วย


อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ เมินมติสโมสรนิสิต เดินหน้าอัญเชิญ "พระเกี้ยว"

 

จ่อชง ครม.อนุมัติ 100 ล้าน ดึง "ลิซ่า-แอนเดรีย" ร่วมเคานต์ดาวน์ 

 

"โคราช" พบคลัสเตอร์เล่นน้ำท่วมติดเชื้อสะสม 52 คน

 

รู้ทันมิจฉาชีพ! "แบงก์ชาติ" เปิดขั้นตอนโจรกรรมบัตรเดบิต-เครดิต

 

ยื่นสถานทูตลาว สอบ 10 หมู่บ้าน ไขปม "บั้งไฟพญานาค"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง