"อนุทิน" ชงศบค.คลายล็อกร้านค้าสัญจร-สวนสนุกช่วย 1 แสนชีวิต

สังคม
26 ต.ค. 64
19:25
299
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ชงศบค.คลายล็อกร้านค้าสัญจร-สวนสนุกช่วย 1 แสนชีวิต
“อนุทิน” สั่งสธ.ยื่นหนังสือถึงศบค.เสนอแนวทางคลายล็อก เปิดกิจการร้านค้าสัญจร งานประเพณี สวนสนุกได้ เพื่อช่วยเหลือ 100,000 ชีวิตหลังเผชิญ COVID-19 เบื้องต้นแบ่ง 4 เฟสและเปิดเต็มที่ 1 ม.ค.65

วันนี้ (26 ต.ค.2564) นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รับหนังสือ และหารือร่วมกับสมาคมการค้าผู้ประกอบการร้านค้าสัญจร และสมาคม ผู้ประกอบการร้านค้างานประเพณีและสวนสนุก ที่มีผู้ประกอบอาชีพนี้กว่า 100,000 คนทั่วประเทศที่ต้องหยุดกิจกรรมในช่วงสถานการณ์ COVID-19 และให้ความร่วมมือกับรัฐบาล ในการปฏิบัติตามมาตรการและคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขเป็นอย่างดี 

นายวัชรพงศ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมาสธ.ได้นำเสนอแนวทางปรับมาตรการด้านสังคมภายในประเทศ ผ่านที่ประชุมศบค. และได้เห็นชอบในหลักการตามที่เสนอ เพื่อผ่อนคลายมาตร การให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้ในกิจการที่เกี่ยวข้องกับการจัดประชุมสัมมนา การจัดศูนย์แสดงสินค้า นิทรรศการ ในห้างและนอกห้าง

ชี้แบ่ง 4 เฟสทยอยเปิดจัดกิจกรรม

โดยแบ่งเป็นช่วงระยะเวลา เพื่อทยอยเปิดกิจการ คือ ช่วงแรก 16–31 ต.ค.นี้ เป็นการนำร่องจัดกิจ กรรมได้ไม่เกิน 500 คน ส่วนระยะที่ 2 วันที่ 1-30 พ.ย.นี้ สามารถจัดประชุมงานมหกรรมกีฬา และงานแสดงสินค้า งดการชิมอาหาร ทั้งนี้ไม่เกิน 500 คน และระยะที่ 3 วันที่ 1-31 ธ.ค.นี้ จัดงานประเพณี งานแสดงสินค้า กิจกรรมส่งเสริมการขายในห้างและนอกห้าง ชิมอาหารได้ ไม่เกิน 1,000 คน

ส่วนระยะที่ 4 ตั้งแต่ 1 ม.ค.2565 จัดกิจกรรมได้ตามสถานการณ์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว รองรับการเปิดประเทศ เพื่อให้คนไทยดำเนินชีวิตได้ตามปกติ คาดว่าถ้าไม่เกิดเหตุการณ์อะไรก็จะเดินตามแผนการตามระยะต่างๆ ที่วางไว้ได้ ต้องอยู่ที่มติจาก ศบค.

นายวัชรพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินกิจกรรมหรือกิจการใดๆ ก็ตาม ยังคงอยู่ภายใต้คณะกรรมการควบคุมโรคระดับจังหวัดทั้งนี้ให้สมาคมฯ ประสานกับพื้นที่ เพื่อขอเปิดกิจการ ภายใต้การควบคุมป้องกัน COVID-19 เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และหากเปิดกิจการได้ยังคงขอความร่วมมือให้เคร่งครัดดำเนินการตามมาตรการป้องกันควบคุมเพื่อไม่ให้เกิดการระบาดซ้ำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.แถลงไทยพบโควิดอัลฟา พลัส 18 คน - เดลตา พลัส 1 คน

รู้จัก "เดลตา พลัส" AY.4.2 แพร่เชื้อเร็วขึ้น 15%

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง