HBD...ศิลปินในดวงใจ ติดป้ายวิ่งไปทั่วไทย บนท้ายรถบรรทุก

Logo Thai PBS
HBD...ศิลปินในดวงใจ ติดป้ายวิ่งไปทั่วไทย บนท้ายรถบรรทุก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความชื่นชอบศิลปินช่วยกระจายรายได้ช่วง COVID-19 อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด แฟนคลับหนุ่มเติ้งหลุน พระเอกดังชาวจีน ได้ทำเซอร์ไพรส์ฉลองวันเกิดด้วยป้ายไวนิลติดท้ายรถบรรทุกขับผ่านเส้นทางกรุงเทพฯ - มุกดาหาร สร้างรายได้ให้คนขับช่วง COVID-19

วันนี้ (27 ต.ค.2564) สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์หลังมีทวิตเตอร์ @iTakkung ทวีตรูปภาพป้ายไวนิลโปรเจ็ก วันเกิดพระเอกชื่อดังชาวจีน ซึ่งติดอยู่ที่ท้ายรถบรรทุก พร้อมข้อความระบุว่า "เห้ย วงการติ่งก็ถึงจุดนี้แล้ว ความครีเอท ความกระจายรายได้ ก็หลังรถบรรทุกไปเลยสิคะ 5555555555555555" ซึ่งทวีตดังกล่าว มีคนรีทวีตแล้วกว่า 57,000 ครั้ง และมีคนเข้ามารีพลายอีกจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นลูก-หลาน ของคนขับรถบรรทุก ที่เข้ามาเปิดรับงานติดป้ายไวนิล หารายได้ช่วยครอบครัวช่วงวิกฤต COVID-19

ลูกสาวโปรโมตรับติดป้ายท้ายรถบรรทุกช่วยพ่อหารายได้

ศิริภัทร มีมงคล ลูกสาวเจ้าของรถบรรทุก หนึ่งในคนที่มารีพลายใต้ทวีตดังกล่าว บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ที่ผ่านมาในช่วง COVID-19 คนขับรถบรรทุกได้รับผลกระทบอย่างมาก รายได้ลดลงเนื่องจากกิจการหลายพื้นที่ปิดตัวลง ทำให้ต้องลดรอบการเดินรถ หลังจากเห็นภาพติดป้ายไวนิลศิลปินท้ายรถบรรทุกในทวิตเตอร์ ทำให้คิดว่า พ่อเราก็ขับรถบรรทุกเหมือนกัน และเป็นโอกาสที่จะหารายได้เสริมอีกทางจึงลองทำโปสเตอร์โฆษณาทางออนไลน์


แม้ขณะนี้จะยังไม่มีลูกค้า แต่มีแนวโน้มว่า อนาคตของรายได้เสริมในจุดนี้น่าจะสดใส เพราะมีคนเข้ามาสอบถามเป็นจำนวนมาก และคิดว่าในอนาคตการติดป้ายไวนิลโปรโมตศิลปินหรือฉลองวันเกิดน่าจะกลายเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น เช่นเดียวกับการติดบิลบอร์ด รถไฟฟ้า BTS MRT รถเมล์ รถสองแถว หรือแม้แต่รถตุ๊กตุ๊กเองก็ตาม เพราะค่อนข้างตอบสนองการกระจายรายได้ชัดเจน และเป็นการเพิ่มฐานลูกค้าหรือแฟนคลัยได้มากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ผู้คนไม่ได้เข้าถึงได้ง่าย ๆ

ขณะที่ ฝ้าย เจ้าของโปรเจ็ก #SmileOfDenglun ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ปกติชื่นชอบศิลปินเกาหลี-จีนอยู่แล้ว เมื่อมีโอกาสพิเศษอย่างวันเกิดศิลปินก็จะทำโปรเจ็กทั้งจัดคาเฟ่ แกลลอรี รวมไปถึงทำป้ายวันเกิด ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยทำทั้ง MRT BTS รถสองแถว ไปจนถึงตุ๊กตุ๊ก แต่มีเพื่อนที่มีรถบรรทุกขับส่งสินค้าทั่วประเทศไทยจึงเกิดไอเดียลองนำป้ายไวนิลมาติดท้ายรถบรรทุก โดยให้ค่าสินน้ำใจกับคนขับโดยตรง ไม่มีนายทุนมาเกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มรายได้ช่วง COVID-19 ให้กับเขาด้วย

ถ้าติดป้ายอย่างรถไฟฟ้า ตุ๊กตุ๊กก็จะวิ่งในย่านใจกลางเมือง คนก็จะเห็นเท่านั้น แต่ถ้าเราติดท้ายรถทบรรทุกป้ายใหญ่ ๆ วิ่งไปบนถนนทั่วประเทศ คนก็จะรู้จักศิลปินเรามากขึ้น บางคนอาจจะแค่รู้สึกเอ๊ะ ใคร ซึ่งแค่นี้เราก็ดีใจแล้ว

ชื่นชอบศิลปินด้วยการกระจายรายได้ให้คนหาเช้ากินค่ำ

อย่างโปรเจ็ก #SmileOfDenglun เป็นโปรเจ็กวันเกิดของ เติ้งหลุน นักแสดงจีนชื่อดัง จึงเลือกติดป้ายไวนิลท้ายรถบรรทุกเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งรถคันนี้วิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ - มุกดาหาร โดยให้ค่าผูกป้ายประมาณ 3,000 บาท ส่วนตัวเตรียมป้ายไวนิลไปเอง หวังว่ารายได้ในส่วนนี้จะช่วยต่อลมหายใจคนขับให้ผ่านวิกฤต COVID-19 และวิกฤตน้ำมันแพงไปได้


เจ้าของโปรเจ็ก บอกอีกว่า ก่อนหน้านี้ทำโปรเจ็กวันเกิดแบมแบม GOT7 และหยางหยาง นักแสดงชื่อดังของจีน แต่คนยังไม่เห็นมากนัก จนล่าสุดหลังมีคนทวีตภาพโปรเจ็กท้ายรถบรรทุกคนก็เข้ามาถามเยอะว่า เป็นใคร ทำให้คนรู้จักเติ้งหลุนมากขึ้น เราก็ดีใจ หลายคนที่มีพ่อหรือญาติขับบรถบรรทุกก็เข้ามาทวีตรับงานติดป้ายด้วย ทำให้เรายิ่งรู้สึกดีที่ทำให้คนรู้ว่ารถบรรทุกก็ทำโปรเจ็กได้

ฝ้าย ยังทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การติ่งหรือชื่นชอบศิลปินไม่ใช่เรื่องผิด เรามีความสุขที่จะรักและชื่นชอบใครสักคนในวันที่ต้องเผชิญกับความเครียดจากโรคระบาด แต่ที่ตรงนี้คือพื้นที่ฮีลจิตใจของเราให้ดีขึ้น และทำให้เราได้ส่งต่อความช่วยเหลือ สร้างรายได้ให้คนอื่นได้อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง