"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบปมนายกฯ ครอบงำ-ชี้นำ พปชร.

การเมือง
27 ต.ค. 64
14:03
204
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบปมนายกฯ ครอบงำ-ชี้นำ พปชร.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศรีสุวรรณ" ยื่นหนังสือต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบกรณี "พล.อ.ประยุทธ์" เข้าข่ายครอบงำ หรือชี้นำพรรคพลังประชารัฐ จนเป็นเหตุนำไปสู่การยุบพรรคการเมืองหรือไม่

วันนี้ (27 ต.ค.2564) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบและวินิจฉัย โดยอ้างถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เรียกให้ 6 รัฐมนตรี ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เข้าพบเมื่อวันที่ 25 ต.ค.2564 เป็นการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมาย หรือครอบงำ ชี้นำพรรคการเมืองหรือไม่

 

นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า ไม่เชื่อคำชี้แจงของโฆษกรัฐบาล ที่เป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งระบุว่าเป็นการหารือเรื่องการบริหารราชการของรัฐบาล เนื่องจากเพิ่งประชุม ครม. และปัญหาของบ้านเมืองในปัจจุบันมีเรื่องเศรษฐกิจกับโควิด-19 เหตุใดจึงไม่เชิญ รมว.สาธารณสุข หารือด้วย แต่มาเพียงรัฐมนตรีแกนนำของพรรคพลังประชารัฐ และการหารือดังกล่าวเกิดความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงในพรรคตามที่สื่อมวลชนรายงานข่าว โดยเฉพาะมีการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 28 ต.ค.นี้ เพื่อปรับโครงสร้างพรรค



ทั้งนี้ อ้างอิงว่าการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายกรณี "บุคคลใดที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง เข้าไปครอบงำหรือชี้แนะชี้นำการดำเนินกิจการของพรรคการเมือง" ซึ่งเป็นข้อห้ามตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2560 มาตรา 28 กับมาตรา 29

โดยมาตรา 28 กำหนดไว้ว่าห้ามไม่ให้พรรคการเมืองยินยอมหรือการกระทำใดอันทำให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคหรือสมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมที่มีบทลงโทษหนักถึงขั้นยุบพรรคการเมือง ที่กำหนดเชื่อมโยงกับมาตรา 92(3) ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

 

ส่วนมาตรา 29 กำหนดว่าห้ามไม่ให้ผู้ใดซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการใดเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกพรรคขาดความเป็นอิสระไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ชัยวุฒิ" ระบุ พปชร.จ่อปรับโครงสร้างรองรับทำงานกับนายกฯ 

ถังเคมีโรงงานระเบิด เสียชีวิต 2 อีก 3 คนเจ็บสาหัส

ตร.จับ 5 ผู้ต้องหาเครือข่าย Call center สร้างความเสียหายกว่า 13 ล้านบาท

กทม.คาดฉีดวัคซีนเข็ม 2 ถึง 80% ภายใน 1 พ.ย.นี้

อย่าหาทำ! เอาสารปรอททาผิว หมอยันอันตรายต่อระบบประสาท-ผิว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง