ส.ว.บราซิลหนุนฟ้องผู้นำรับมือโควิด-19 ผิดพลาด

ต่างประเทศ
27 ต.ค. 64
20:14
182
Logo Thai PBS
ส.ว.บราซิลหนุนฟ้องผู้นำรับมือโควิด-19 ผิดพลาด
วุฒิสภาบราซิล ลงมติเสนอให้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้นำบราซิล ต่อกรณีการจัดการวิกฤตโควิด-19 ล้มเหลว จนทำให้บราซิลมีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 2 ของโลก

วันนี้ (27 ต.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สมาชิกคณะกรรมาธิการวุฒิสภาบราซิล ลงมติ 7 ต่อ 4 เสียง สนับสนุนรายงานที่เรียกร้องให้มีการยื่นฟ้อง จาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีบราซิล 9 ข้อหา ซึ่งรวมถึงข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ยั่วยุให้มีการก่ออาชญากรรม ปลอมแปลงเอกสารและละเมิดสิทธิทางสังคม

รายงานฉบับนี้กล่าวหาว่า ผู้นำบราซิลใช้งบประมาณรัฐไปอย่างผิดๆ และเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับโควิด-19 ขณะที่รัฐบาลเลือกใช้นโยบายที่เปิดทางให้มีการแพร่ระบาด เพื่อหวังให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งส่งผลให้มีชาวบราซิลเสียชีวิตไปมากกว่า 600,000 คน กลายเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา

หลังจากนี้ คณะกรรมาธิการวุฒิสภาเตรียมส่งเรื่องต่อไปยังอัยการสูงสุดบราซิลให้ทำการพิจารณา เพื่อยื่นฟ้อง แต่หลายฝ่ายคาดว่าไม่น่าจะเกิดผลใดๆ เนื่องจากอัยการสูงสุดเป็นตำแหน่งที่ผู้นำบราซิลเป็นผู้แต่งตั้ง

คณะกรรมาธิการวุฒิสภาใช้เวลานานถึง 6 เดือน ในการรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานที่มีความยาวมากถึง 1,300 หน้า ซึ่งตีแผ่ข่าวอื้อฉาวและการทุจริตภายในรัฐบาลบราซิล

 

ที่มา : BBC, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"กองทัพซูดาน" สลายการชุมนุมกลุ่มต้านรัฐประหาร

"เกาหลีใต้" ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 70% เล็งใช้ชีวิตปกติ พ.ย.นี้

"ไบเดน" ทุ่ม 100 ล้านเหรียญฯ ร่วมผลักดันยุทธศาสตร์อาเซียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง