ลอบวางระเบิดในเมืองมัณฑะเลย์ บาดเจ็บ 9 คน

ต่างประเทศ
28 ต.ค. 64
06:18
324
Logo Thai PBS
ลอบวางระเบิดในเมืองมัณฑะเลย์ บาดเจ็บ 9 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุลอบวางระเบิดหน้าสำนักงานขนส่งทางบกที่เมืองมัณฑะเลย์ เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ 9 คน ขณะที่ออง ซาน ซู จี ขึ้นให้การในศาลเป็นครั้งแรก ในข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ครั้ง หน้าสำนักงานขนส่งทางบกในเมืองมัณฑะเลย์ แรงระเบิดส่งผลให้รถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหายอย่างน้อย 14 คัน และมีผู้บาดเจ็บ 9 คน

ขณะที่กลุ่มที่เรียกตัวเองว่ากองกำลังการโจมตีพิเศษ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุในครั้งนี้ โดยมีเป้าหมายโจมตีแหล่งจัดเก็บรายได้ของทางการ เพราะไม่ต้องการให้รัฐบาลทหารนำเงินไปจัดซื้ออาวุธ ซึ่งสำนักงานขนส่งทางบกที่เป็นเป้าโจมตีทำหน้าที่เก็บค่าธรรมเนียมใบขับขี่และภาษีรถยนต์ รถจักรยานยนต์

ซู จี ให้การในศาลเป็นครั้งแรก

ด้านออง ซาน ซู จี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ขึ้นให้การในศาลเป็นครั้งแรก ในข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรง ซึ่งเป็น 1 ใน 11 ข้อหาที่ถูกดำเนินคดี การพิจารณาคดีในครั้งนี้จัดขึ้นที่กรุงเนปิดอว์ โดยห้ามสื่อมวลชน นักการทูต และคนทั่วไปเข้ารับฟังการพิจารณาคดี


นอกจากนี้ รัฐบาลทหารยังออกคำสั่งห้ามทนายความของซู จี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยระบุว่าจะส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ ทั้งนี้ หากซู จี ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงทั้ง 11 ข้อหา เธอจะถูกจำคุกสูงสุดเป็นเวลานานถึง 102 ปี

ที่มา : AP, New York Times, AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง