สพฐ.ไล่ออกผู้บริหารฯ-ผอ.รร.-ครู ถูกชี้มูลทุจริตสนามฟุตซอล

สังคม
29 ต.ค. 64
18:33
14,383
Logo Thai PBS
สพฐ.ไล่ออกผู้บริหารฯ-ผอ.รร.-ครู ถูกชี้มูลทุจริตสนามฟุตซอล
สพฐ.ไล่ออกครู 65 คนจากการถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดทุจริตสร้างสนามฟุตซอลไม่ได้มาตรฐาน แต่สามารถยื่นอุทธรณ์พร้อมหลักฐานใหม่ได้ภายใน 30 วัน

วันนี้ (29 ต.ค.2564) นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยกับไทยพีบีเอส ว่า ได้ลงนามไล่ออกราชการ ครู ผู้อำนวยการโรงเรียน ผู้บริหารสถานศึกษา 65 คน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. จากการชี้มูลความผิดของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต้องโทษวินัยร้ายแรง ข้อหาร่วมกันทุจริตสร้างสนามฟุตซอล ตั้งแต่ปี 2555 โดยยอมรับว่าเสียใจและถือเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ของกระทรวงศึกษาธิการ

เลขาธิการ กพฐ. ยืนยันว่า ไม่ปิดทางอุทธรณ์ โดยครูสามารถยื่นอุทธรณ์ พร้อมหลักฐานใหม่ภายใน 30 วัน ต่อคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้อนุกรรมการวินัยพิจารณาโทษใหม่ ซึ่งมี 3 แนวทาง คือ ให้ออกจากจากราชการ ปลดออก และลดเงินเดือน

ในจำนวนนี้มีครู 14 คนที่ยังอยู่ในราชการ จะไม่ได้กลับไปสอนหนังสือนักเรียนในวันที่ 1 พ.ย.นี้ แม้คดีนี้จะยังไม่สิ้นสุดกระบวนการยุติธรรม นักการเมืองยังไม่ได้รับโทษตามกฎหมาย แต่ครูต้องรับโทษทางวินัย เพราะตามกฎหมาย หาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ต้นสังกัดจะต้องดำเนินการโทษทางวินัยทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง