กองปราบฯ รวบเครือข่ายแชร์ลูกโซ่พะเยา เสียหายรวม 17 ล้าน

อาชญากรรม
2 พ.ย. 64
11:47
318
Logo Thai PBS
กองปราบฯ รวบเครือข่ายแชร์ลูกโซ่พะเยา เสียหายรวม 17 ล้าน
ตำรวจกองปราบฯ รวบเครือข่ายแชร์ลูกโซ่ ตามหมายจับศาลจังหวัดพะเยา พบผู้เสียหายหลายคน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวม 17 ล้าน

วันนี้ (2 พ.ย.2564) เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ต.พชรเดช บุญฤทธิ์ สว.กก.1 บก.ป., พร้อมตำรวจกองปราบปรามร่วมกันจับกุม น.ส.อังษณา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพะเยา ที่ 38/2561 ลงวันที่ 4 เม.ย.2561 ความผิดฐาน “ฉ้อโกง” ซึ่งติดตามจับได้ที่ บริเวณลานจอดรถใกล้กับสถานีกลางบางซื่อ กรุงเทพฯ

พ.ต.ต.พชรเดช ระบุ พฤติการณ์ทางคดีว่า ก่อนเกิดเหตุเมื่อประมาณปี 2558 ผู้ต้องหากับพวกได้ร่วมกันออกอุบาย ชักชวนประชาชนให้ร่วมลงทุนทำธุรกิจลักษณะคล้ายแชร์ลูกโซ่ จูงใจด้วยการให้ผลตอบแทนสูงตามจำนวนเงินที่นำมาลงทุน ซึ่งระยะแรกผู้ต้องหาจ่ายผลตอบเเทนตามที่กำหนด ผู้เสียหายจึงได้มีการชักชวนผู้อื่นให้มาร่วมลงทุนเพิ่มขึ้นอีก

หลังจากนั้นผู้เสียหายกลับไม่ได้รับเงินผลตอบแทนและไม่สามารถติดต่อผู้ต้องหาได้ ผู้เสียหายจึงได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เชียงคำ จ.พะเยา จากการตรวจสอบพบว่า มีผู้เสียหายหลายคนคิดเป็นเงินมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 17 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ ตำรวจสามารถติดตามจับผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมายได้แล้ว แต่ในระหว่างดำเนินคดี ผู้ต้องหาได้ขอใช้สิทธิประกันตัวเพื่อต่อสู้คดี กระทั่งถึงวันนัดรายงานตัวผู้ต้องหาไม่มาตามนัด ศาลจังหวัดพะเยาจึงได้ออกหมายจับผู้ต้องหา ทำให้ตำรวจติดตามพบตัวและควบคุมตามหมายจับ

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การอ้างว่า คดีที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดนั้น ตัวเองทำหน้าที่เพียงรับโอนเงินและได้รับผลตอบแทนเพียงบางส่วนเท่านั้น ส่วนที่หลบไม่รายงานตัวตามนัดเพราะไม่มีเงินสู้คดี

ทั้งนี้ ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนภัยประชาชนที่ประสงค์ลงทุนในธุรกิจที่โฆษณาจะให้ผลตอบแทนสูงเกินจริง ในระยะเวลาอันสั้นมักจะอ้างว่า ระดมทุนในธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยม เช่น ทอง น้ำมัน เหรียญสกุลเงินดิจิตัล หรืออาศัยความเชื่อถือจากบุคคลผู้มีชื่อเสียง ขอให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าธุรกิจมีอยู่จริงหรือไม่ และพิจารณาถึงความเป็นไปได้ทางธุรกิจที่ร่วมลงทุนและลงทุนกับการระดมทุนที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้การรับรอง เพื่อประโยชน์แก่ทรัพย์สินของตัวของท่านเอง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง