"นิพนธ์" พร้อมสู้ทุกศาลปมทุจริตจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทาง

การเมือง
2 พ.ย. 64
12:22
363
Logo Thai PBS
 "นิพนธ์" พร้อมสู้ทุกศาลปมทุจริตจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทาง
"นิพนธ์" ชี้แจงไม่ผิดปมทุจริตจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทาง หลังถูกสั่งพ้นตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา มั่นใจไม่ขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี พร้อมสู้ทุกศาล ย้ำไม่มีเจตนากลั่นแกล้งใคร แต่ปกป้องผลประโยชน์แผ่นดิน

วันนี้ (2 พ.ย.2564) จากกรณีคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติและคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย ที่ให้นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย พ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์ จำนวน 51 ล้านบาท

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการฟ้องต่อศาลปกครองกลางให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว ซึ่งตอนนี้เรื่องอยู่ในการพิจารณาของศาลปกครองกลางแล้ว ซึ่งได้โต้แย้งคำสั่ง ป.ป.ช.ในคดีนี้ว่าไม่ได้ทำการทุจริต และ ป.ป.ช.ชี้มูลว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ธรรมดา เพราะไม่จ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางเอนกประสงค์

สำหรับการจัดซื้อดังกล่าว ดำเนินการก่อนที่เข้ามาเป็นนายก อบจ. และเมื่อมีเรื่องร้องเรียน จึงยังไม่ได้จ่ายเงิน เพราะต้องตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงก่อนว่ามีการฮั้วประมูลจริงหรือไม่ และจากการสอบสวน พบว่ามีการฮั้วประมูลจริง และปัจจุบันเงินจำนวนดังกล่าวยังอยู่ที่ อบจ.เหมือนเดิม แม้จะมีการวิ่งเต้นมากมายให้จ่าย แต่ก็ไม่จ่าย

ส่วนกรณีดังกล่าว จะมาลงโทษทางวินัยไม่ได้ กระทรวงมหาดไทยต้องสอบก่อนว่าผิดวินัยอย่างไรที่ถือเป็นการออกคำสั่งมิชอบ และตามกฎหมายต้องออกคำสั่ง 2 ปี หลังพ้นตำแหน่งปี 2560 แต่มาลงโทษให้พ้นจากนายก อบจ.สงขลา ปี 2564

 

นอกจากนี้ ยังได้มีการอภิปรายในประเด็นนี้ในสภาฯ ที่ได้ชี้แจงชัดเจนว่าไม่มีเจตนากลั่นแกล้งใคร ทำไปเพื่อรักษาผลประโยชน์ของ อบจ.สงขลา เงิน 51 ล้านบาท ยังอยู่ที่ อบจ.สงขลา ครบทุกบาททุกสตางค์ และการที่ป้องกันไม่ให้คนทำผิด พ.ร.บ.ฮั้วประมูล จะถือเป็นการทำผิดด้วยหรือ

นายนิพนธ์ กล่าวว่า พร้อมพูดความจริงทุกเรื่องในทุกศาล น้อมรับคำวิจารณ์ และการตรวจสอบ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความยุติธรรม ซึ่งไม่ได้ทุจริตแม้แต่บาทเดียว แต่กลับกันเป็นการรักษาผลประโยชน์ของแผ่นดิน ป้องกันคนโกงงบประมาณของรัฐ

ทั้งนี้ การกระทำของตนไม่ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ไม่มีพฤติกรรมกลั่นแกล้งใคร ผู้บริหารต้องมีอำนาจตรวจสอบความถูกต้อง มั่นใจไม่ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ เพราะ ป.ป.ช.ไม่ได้ชี้มูลว่าเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ และเชื่อจะพิสูจน์ความจริงได้

ส่วนที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ร้อง กกต.ให้ตรวจสอบคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีนั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติของนายเรืองไกร ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องการเมือง แต่หากจะมองเป็นเรื่องที่เชื่อมโยงกับการเมืองคนที่พยายามโยง ก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบส่วนจะฟ้องกลับหรือไม่ ยังไม่พิจารณาขอเดินทีละก้าว ทานทีละคำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ปิดตำนาน 54 ปี เริ่มทุบทิ้ง "สกาลา" โรงหนังในความทรงจำ

ฉีดวัคซีนเข็มแรกให้นักเรียนพื้นที่ห่างไกล จ.กาญจนบุรี

ร้านเช่าชุดไทย วัดไชยฯ เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว

นายกฯ ประกาศต่อ COP26 ไทยพร้อมยกระดับแก้วิกฤตภูมิอากาศ 

"อินเดีย" ตั้งเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในปี 2070

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง