"วีระกร" ปัดช่วยหาเสียง อบต.-กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เชิญ กกต.ชี้แจง สัปดาห์หน้า

การเมือง
4 พ.ย. 64
18:17
392
Logo Thai PBS
 "วีระกร" ปัดช่วยหาเสียง อบต.-กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เชิญ กกต.ชี้แจง สัปดาห์หน้า
กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เตรียมเชิญ กกต.ชี้แจงกรณีคลิปภาพ "วีระกร" ช่วยผู้สมัครหาเสียงเลือกตั้ง อบต.หรือไม่ ในสัปดาห์หน้า ขณะที่ "วีระกร" ชี้แจงไม่ได้ช่วยผู้สมัครหาเสียง แต่อวยพรผู้สมัครในพื้นที่รั้วบ้านผู้สมัครเท่านั้น

วันนี้ (4 พ.ย.2564) จากกรณีคลิปภาพที่มีนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ ถูกแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจจะเป็นการหาเสียงช่วยผู้สมัคร อบต.พระนอน หรือไม่นั้น

นายวีระกร เปิดเผยว่า คลิปดังกล่าวเป็นคลิปที่อวยพรผู้สมัครและทีมงานผู้สมัคร เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการกล่าวในพื้นที่บริเวณบ้านของผู้สมัครเอง ไม่ได้ช่วยหาเสียง เพราะไม่ได้พูดให้ใครฟัง ให้แต่ทีมงานผู้สมัครเท่านั้น

นายวีระกร ท้วงติงกรณีที่คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวพาดพิง โดยไม่เรียกตนเองไปชี้แจงข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม ได้มีการสอบถามไปยัง กกต.แล้วว่า "การอวยพรผู้สมัคร" นั้นสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งยืนยันไม่ได้เป็นการกระทำที่เป็นคุณโทษต่อผู้สมัคร และไม่ได้ขึ้นเวทีปราศรัย

ทั้งนี้ มั่นใจว่าไม่ได้กระทำการฝ่าฝืนต่อมาตรา 34 ของ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นปี 2562

กมธ.พัฒนาการเมืองฯ จ่อเชิญ กกต.ชี้แจงคลิป "วีระกร"

ด้าน น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ.พัฒนาการเมืองฯ กล่าวว่า ที่ประชุมได้รับเรื่องร้องเรียนการหาเสียงเลือกตั้ง อบต.แห่งหนึ่งใน จ.นครสวรรค์ แล้ว

โดยเป็นคลิปภาพและเสียงของนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.พลังประชารัฐ ในการหาเสียงให้ผู้สมัครคนหนึ่ง ซึ่ง กมธ.มีความกังวลในเรื่องนี้ จึงได้ตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามการเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศ และเปิดรับเรื่องร้องเรียนด้วย

ส่วนกรณีที่ จ.นครสวรรค์ ทาง กมธ.ได้สอบถามไปยัง กกต.แล้ว ทราบว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.สามารถสั่งให้หยุดการกระทำนี้ได้ และสามารถส่งฟ้องศาลสั่งจำคุก รวมถึงตัดสิทธิการเลือกตั้ง

ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ กกต.ในการพิจารณาต่อไป โดยในการประชุมสัปดาห์หน้า จะมีการเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้งมาให้ความเห็นในประเด็นนี้ด้วย

เล็งสร้างเครือข่ายผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งเป็นรูปธรรม

ขณะที่ผลการประชุมเพื่อพิจารณาศึกษาการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเป็นอาสาพัฒนาการเมือง และส่งเสริมการเลือกตั้ง โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในวันนี้

น.ส.สุทธวรรณ กล่าวว่า กมธ.มีแผนดำเนินการพัฒนาการเมือง และสร้างเครือข่ายผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อตรวจสอบการเลือกตั้งทุกรูปแบบ

โดยมีการนับคะแนนแบบคู่ขนาน ซึ่งปัจจุบันไม่สามารถเข้าไปสังเกตการณ์ในหน่วยเลือกตั้งได้ คาดว่าจะแก้ไขให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้งในปี 2565

ขณะที่ภาคประชาชน ระบุว่า ปัญหาที่พบเจอสำหรับการเลือกตั้ง คือการเก็บข้อมูลผลคะแนนที่มีการเปิดเผยที่ล่าช้า ไม่ชัดเจน และการขอผลการรับคะแนนที่ล่าช้า จึงขอให้ กกต.ปรับปรุงการเปิดเผยข้อมูล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ชาวบ้านหวัง อบต.ขนงพระ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับท่องเที่ยว

ชาวบ้าน ต.อากาศ ขอ อบต.เสริมอาชีพ-สร้างรายได้ชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง