นายกฯ สั่ง สธ.เร่งซื้อยาโควิด บ.ไฟเซอร์-เมอร์ค ย้ำต้องได้คิวแรกๆ

การเมือง
6 พ.ย. 64
09:51
445
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่ง สธ.เร่งซื้อยาโควิด บ.ไฟเซอร์-เมอร์ค ย้ำต้องได้คิวแรกๆ
นายกรัฐมนตรี เผยบริษัทไฟเซอร์ประกาศความสำเร็จพัฒนายารักษาโควิด-19 "แพกซ์โลวิด" ลดรักษาตัวใน รพ. และลดเสียชีวิตในผู้ป่วยเสี่ยงสูง ขณะที่อังกฤษอนุญาตใช้ยา “โมลนูพิราเวียร์” ของบริษัทเมอร์ค พร้อมย้ำกระทรวงสาธารณสุขเร่งสั่งซื้อยาทันทีให้ได้คิวลำดับต้น ๆ

วันนี้ (6 พ.ย.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" ว่า พี่น้องประชาชนที่รักครับ เมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) บริษัทไฟเซอร์เพิ่งประกาศความสำเร็จ ในการพัฒนายารักษาโควิด-19 ที่มีชื่อว่า “แพกซ์โลวิด” (Paxlovid) ช่วยลดการรักษาตัวในโรงพยาบาล และลดการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงได้

ก่อนหน้านี้ วันที่ 4 พ.ย. อังกฤษก็เพิ่งประกาศอนุญาตให้ใช้ยาเม็ดรักษาโควิด-19 “ยา” ของบริษัทเมอร์คได้ แต่กว่ายาเหล่านี้จะเริ่มมีออกมาให้ใช้ ก็คงจะเป็นในช่วงต้นปีหน้า โดยได้เน้นย้ำกับทางกระทรวงสาธารณสุขแล้วว่าให้เร่งดำเนินการในทันที เพื่อสั่งซื้อยาตั้งแต่ตอนนี้จะได้เป็นคิวแรก ๆ

สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ของไทย ในปัจจุบันมีแนวโน้มที่ดีและอยู่ภายใต้การควบคุม ซึ่งคนไทยทุกคนยังคงต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ รักษาวินัยของตัวเองอย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ และเว้นระยะห่างทางสังคมต่อไป

ทั้งนี้ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายประเทศในยุโรปมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีก ซึ่งองค์การอนามัยโลกประเมินว่า สาเหตุมาจากการที่ผู้คนเริ่มหละหลวม ไม่สวมหน้ากากอนามัย และไม่เว้นระยะห่างทางสังคม จึงขอความร่ววมมือให้พี่น้องชาวไทยทุกคนช่วยกันรักษาวินัยต่อไป

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมดูแลในทุกขั้นตอนของการเข้าประเทศ รวมทั้งตรวจตราการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดและไม่ประมาท ขอบคุณที่ทุกคนทำงานด้วยความเสียสละทุ่มเท เพื่อให้ประเทศไทยสามารถเดินหน้าต่อไปได้ บนเส้นทางที่จะไปสู่การพลิกฟื้นเศรษฐกิจกลับคืนมา และทำมาหากินได้อีกครั้งแบบ New normal

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เมอร์ค" ไฟเขียวแจกสูตร "โมลนูพิราเวียร์" ประเทศกำลังพัฒนา 

"เมอร์ค" ยื่นขออนุมัติใช้ฉุกเฉิน "ยาโมลนูพิราเวียร์" ในสหรัฐฯ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง