โซเชียลสะเทือน "คลับเฮ้าส์ toxic" ปลุกกระแสภูมิใจในอีสาน

สังคม
7 พ.ย. 64
11:50
5,682
Logo Thai PBS
โซเชียลสะเทือน "คลับเฮ้าส์ toxic" ปลุกกระแสภูมิใจในอีสาน
โซเชียลสะเทือน ปมวิจารณ์เหยียดคนอีสาน ติดกระแสยอดนิยมแฮซแท็ก #คลับเฮ้าส์toxic ข้ามคืน นักวิชาการ นักร้องดังก้อง ห้วยไร่ และชาวบ้านร่วมปลุกกระแสจงภูมิใจในวัฒนธรรมของคนอีสาน

วันนี้ (7 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในทวิตเตอร์ยังคงมีการพูดถึงประเด็นร้อนกรณีวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งตั้งกลุ่มใน "Clubhouse" และวิจารณ์คนอีสาน เช่น  อีสานมีลูกเร็ว  ผิวคล้ำดำแดด รวมถึงวิจารณ์เรื่องรสนิยมในการแต่งกาย ทำผม และยังมีการพาดพิงไปถึง "ลิซ่า Blackpink" นักร้องดังระดับโลกที่มาจากบุรีรัมย์ ว่า "ถ้าอีสานดีจริง ลิซ่าก็คงกลับมาอยู่แล้ว ลิซ่าไปอยู่นู่น ก็สบายกว่าอยู่อีสาน

จนเกิดประเด็นดราม่าในโลกโซเชียลมาหลายวัน แม้ล่าสุดแม่ของเด็กวัยรุ่นอายุ 17 ปีหนึ่งในผู้ที่วิจารณ์คนอีสาน จะออกมาขอโทษสังคม

ล่าสุด แฮชแท็ก #คลับเฮ้าส์toxic ยังติดเทรนด์ทวิตเตอร์ยอดนิยมอันดับที่ 3 และยังมีคนในวงการต่างและคนใช้โซเชียลพูดถึงประเด็นนี้อย่างกว้างขวาง และอีกมัมยังสร้างกระแสให้คนอีสาน ภูมิใจในวัฒนธรรมของภาคอีสานด้วย

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจชาวโซเชียล ผู้ใช้ทวิตเตอร์ต่อกระแสที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ The Isaan Record@isaanrecord กระแสดราม่าเปิดคลับเฮาส์ "ด่าคนอีสาน" จนกลายเป็น คลับเฮาส์toxic แสดงได้ถึงไม่เข้าใจความแตกต่าง มองผู้อื่นต่ำต้อย ลองฟังทัศนะจาก อ.ธีระพล อันมัย นักวิชาการอีสานและครูใหญ่ -อรรถพล บัวพัฒน์ ที่จะช่วยเปิดกระโหลกให้เข้าใจคนอีสานมากขึ้น

เป็นเหมือนคนกลุ่มนั้นให้น้อยที่สุด หรือว่าอย่างสร้างความเกลี่ยดชัง เป็นคนไทยให้น้อยลง เป็นคนดีให้มากขึ้น เป็นสิ่งที่ทุกคนควรตระหนัก

 

ส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์  Nooray.p@nooray_p ภูมิใจในบ้านเกิด อยู่ไหนก็คน กินข้าวเหมือนกัน เดินบนดิน มีเวลา 24 ชม เหมือนกัน สูนนนนนนนนน จับก้อยกุ้งใส่ปาก จะสะดุ้ง #คลับเฮ้าส์toxic

 

ขณะที่  @naipeet บอกว่า เป็นคนกรุงเทพที่หลงใหลกลิ่นไอดินถิ่นอีสาน จะคนอีสานหรือคนกรุงเทพก็เป็นคนเท่าเทียมกัน #คลับเฮ้าส์toxic 

เช่นเดียวกับผู้ใช้ทวิตเตอร์ baobao子 @baozizizi_ ระบุว่าในฐานะที่เราเป็นคนอีสานขอพูดหน่อยนะคะ เราไม่รู้หรอกนะว่าคุณโตมายังไงถึงได้มีความคิดแบบนี้ แต่เราเป็นคนอีสานเราโตมาดีนะคะ ครอบ ครัวเราสอนให้เราเป็นคนมีมารยาท และหัดเกรงใจคนอื่นเสมอ แล้วก็ไม่ให้เหยียดคนอื่น แล้วคุณล่ะคะ มีใครสั่งสอนบ้างมั้ย #คลับเฮ้าส์toxic

ไม่ใช่เรื่องใหม่-นักวิชาการห่วงสร้างความขัดแย้ง  

ขณะที่นายกิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสตฺ์เฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith ระบุกรณีนี้ว่า มุกการปั่นกระแส #เหยียดคนอีสาน เพื่อหวังประโยชน์ทางการเมืองจากคนอีสาน ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มันถูกใช้มามีมาตั้งแต่ปี 6-7 ปีที่แล้ว

วิธีการก็จะคล้ายเดิมคือ ปั่นให้เกิดความเกลียดชังระหว่างภูมิภาค เหนือ-ใต้ อีสาน-กรุงเทพ โดยสร้างตัวละครเหรือเพจให้เป็นคนที่พวกเขาต้องการทำลายภาพลักษณ์ให้ดูแย่ดูชั่วร้ายแล้วก็จะให้สื่อและนักวิชาการกลุ่มหนึ่งเอาไปขยายผล เพื่อบอกว่ามีการเหยียดในสังคม คนมองคนไม่เท่าเทียมกัน เป็นผลการกระทำจากรัฐไทย

ส่วนนักร้องดัง ก้อง ห้วยไร่ โพสต์ไอจี พร้อมออกมาร้องเพลง "เกิดเป็นคนอีสาน" ปลุกคนอีสานให้ภูมิใจในตัวตนที่เกิดมาเป็นคนอีสานอีกด้วย 

 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 

โพสต์ที่แชร์โดย ก้อง ห้วยไร่ (@konglha_30)

 

 

สำหรับการตั้งกลุ่มวิจารณ์ของคนกลุ่มนี้ ยังพบว่าเกิดขึ้นในห้องคลับเฮ้าส์หลายห้อง เช่น ตั้งชื่อห้องว่า คนอีสานมีหน้าที่แค่เกี่ยวข้าวให้คนกรุงเทพ หรือห้องคนอีสานคือซอมบี้ในชีวิตจริง จนทำให้คนอีสาน และทุกภาคในประเทศไทยออกมาตั้งคำถามว่าคนกลุ่มนี้ต้องการอะไร

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปมร้อน #คลับเฮ้าส์toxic แนะสอนลูกเรียนรู้ความแตกต่าง-ไม่เหยียด  

 
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง