กกต.เชียงใหม่ เตือนผู้สมัครตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนออกหาเสียง

ภูมิภาค
9 พ.ย. 64
10:00
113
Logo Thai PBS
กกต.เชียงใหม่ เตือนผู้สมัครตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนออกหาเสียง
การระบาดของโรคโควิด-19 ใน เชียงใหม่ ยังน่าห่วง ผอ.กกต.จังหวัดเชียงใหม่ ขอความร่วมมือผู้หาเสียง ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนลงพื้นที่หาเสียง ขณะที่ร้านทำป้ายโฆษณา ระบุว่า ยอดสั่งทำป้ายหาเสียง อบต. น้อยกว่าการเลือกตั้ง อบจ.

พนักงานร้านทำป้ายโฆษณาย่านสี่แยกหนองประทีป อ.เมืองเชียงใหม่ เร่งผลิตป้ายหาเสียงเลือกตั้งให้ผู้สมัคร นายก อบต.และ สมาชิก อบต.นำไปติดตั้งหาเสียงในพื้นที่


นายดำรง ฟ้าทองศรีสุขดี เจ้าของร้านป้ายนิวคัลเลอร์ บอกว่า การเลือกตั้ง อบต.ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการป้ายโฆษณาได้บ้าง แต่ไม่มากเท่าการเลือกตั้ง อบจ.และ เทศบาล ปัจจัยมาจากการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ทำให้การหาเสียงไม่คึกคัก

 

ขณะที่ผู้สมัครแต่ละคน จะสั่งทำป้ายไม่มากนัก โดยผู้สมัครนายก อบต.ทำป้ายหาเสียงได้ไม่เกิน 30 ป้าย ส่วน สมาชิก อบต.ทำป้ายได้ 5-6 ป้ายเท่านั้น

 

นายนพดล สุยะ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้สมัคร นายก อบต.และ สมาชิก อบต.รวมกันกว่า 2,500 คน



โดยในสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ยังทรงตัว จึงขอความร่วมมือให้ผู้สมัครปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโรคติดต่อ โดยเฉพาะการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจแบบ ATK ก่อนหาเสียง และตรวจซ้ำทุก 5-7 วัน

 

สำหรับการทุจริตเลือกตั้ง อบต.ในเชียงใหม่ ล่าสุด ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนส่งมายัง กกต. มีเพียงการโทรศัพท์สอบถาม หรือ ปรึกษาว่าการกระทำของผู้สมัครเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ส่วนใหญ่เป็นกรณีการติดป้ายหาเสียง และการวางตัวไม่เป็นกลางของผู้นำท้องถิ่น, ผู้ใหญ่บ้าน, กำนัน

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ผอ.กกต.ประจำ อบต.ได้ประกาศรายชื่อผู้ไม่มีสิทธิ์สมัครเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติ จำนวน 2 คน แต่เมื่อส่งเรื่องให้ กกต.วินิจฉัยแล้ว ก็ได้คืนสิทธิ์ให้ผู้สมัครทั้ง 2 ท่าน



นอกจากนี้ ยังมีกรณี ผอ.กกต.ประจำ อบต.ขอถอนชื่อผู้สมัครที่มีสิทธิ์สมัครเลือกตั้งออกจำนวน 2 คน กกต.ยังอยู่ระหว่างการวินิจฉัย


ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์, ผ่านเว็บไซต์, โซเซียลมีเดีย, เฟซบุ๊ก, ไลน์ ย้ำว่าผู้สมัครต้องแจ้งวิธีการ รายละเอียด ช่องทาง ระยะเวลาในการหาเสียงเลือกตั้ง รวมทั้งหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้องให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทราบก่อน และสามารถหาเสียงได้จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้ง คือ วันที่ 27 พ.ย.เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง