"อียู" หนุนใส่หน้ากากอนามัย ระบุไม่พบหลักฐานเสี่ยงก่อมะเร็ง

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 64
12:55
250
Logo Thai PBS
"อียู" หนุนใส่หน้ากากอนามัย ระบุไม่พบหลักฐานเสี่ยงก่อมะเร็ง
"อียู" ระบุยังไม่พบหลักฐานว่าการสวมหน้ากากอนามัย จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง หลังจากรายงานวิจัยของเบลเยียมเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เตือนว่าหน้ากากอนามัยอาจมีส่วนประกอบของสารก่อมะเร็ง

กรณีที่ ซีเอนซาโน สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติเบลเยียม ออกมาเปิดเผยเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า พบสารไทเทเนียมไดออกไซด์ในหน้ากากหลายชนิดที่นำมาทดสอบ ซึ่งรวมถึงรุ่นที่ประชาชนนิยมใช้ และหน้ากากอนามัยทางการแพทย์

ล่าสุดวันนี้ (9 พ.ย.2564) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานความคืบหน้าว่า โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า รายงานฉบับดังกล่าวไม่ได้ชี้ถึงประโยชน์ที่เกิดจากการสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งมีมากกว่าโอกาสเสี่ยงของการก่อโรค พร้อมทั้งแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยต่อไป เนื่องจากมีหลักฐานที่ชี้ชัดว่า หน้ากากมีประสิทธิภาพในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

นอกจากนี้ระบุด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า สารไทเทเนียมไดออกไซด์ที่พบในหน้ากากอนามัยจะมีความเสี่ยงก่อโรค พร้อมแสดงจุดยืนสนับสนุนการสวมหน้ากาก

รายงานฉบับดังกล่าวยังเสนอให้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติม เนื่องจากมีโอกาสที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ พร้อมทั้งแนะนำให้มีการจำกัดการใช้ไทเทเนียมไดออกไซด์ในหน้ากาก จนกว่าจะพบหลักฐานแน่ชัด

สำนักงานระหว่างประเทศเพื่อการวิจัยด้านมะเร็งขององค์การอนามัยโลก ระบุให้ "ไทเทเนียมไดออกไซด์" เป็นสารที่มีโอกาสก่อมะเร็ง ซึ่งสารชนิดนี้ถูกใช้เป็นสีย้อมขาว และสารเคลือบผิวในหน้ากากและผลิตภัณฑ์สิ่งทอ รวมทั้งครีมกันแดด สีและผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น หมากฝรั่ง

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"เม็กซิโก-แคนาดา" แห่ข้ามจุดผ่านแดนเข้า "สหรัฐอเมริกา"

ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วโลกทะลุ 250 ล้านคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง