โซเชียลวิจารณ์ จนท.สรรพสามิต จับชายพิการขายบุหรี่ปลอม

อาชญากรรม
10 พ.ย. 64
20:06
412
Logo Thai PBS
โซเชียลวิจารณ์ จนท.สรรพสามิต จับชายพิการขายบุหรี่ปลอม
มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์กรณีเจ้าหน้าที่สรรพสามิตจับกุมเจ้าของร้านขายของชำแห่งหนึ่งใน อ.เมืองอุดรธานี พร้อมควบคุมตัวชายพิการ ซึ่งเป็นลูกชายเจ้าของร้านไปดำเนินคดี โดยอ้างว่าจำหน่ายบุหรี่ปลอม ทำให้มีการตั้งคำถามว่าเป็นการทำเกินกว่าเหตุหรือไม่

วันนี้ (10 พ.ย.2564) กรณีเพจข่าว "ทันข่าวชาวอุดร" ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพเกี่ยวกับ ชายพิการใน จ.อุดรธานี ที่ถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิต จับกุมในข้อหา พ.ร.บ.ยาสูบ ปี 2509 ไม่ติดอากรแสตมป์หรือจำหน่ายบุหรี่ปลอม ก่อนครอบครัวจะนำโฉนดที่ดินไปจำนองเพื่อประกันตัวในวงเงินประกัน 50,000 บาท จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเจ้าหน้าที่ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ เพราะผู้ถูกจับกุมเป็นผู้พิการ



นางประนอม เพ็งพันธ์ อายุ 80 ปี ซึ่งเป็นแม่ของนายสุริยา เพ็งพันธ์ ชายพิการที่ถูกจับกุม เปิดเผยว่า เปิดร้านขายของชำเล็กๆ ในชุมชน โดยวันที่ 9 พ.ย.2564 มีเจ้าหน้าที่สรรพสามิต จ.อุดรธานี 4 คน มาที่ร้านและแสดงตัวก่อนเข้าจับกุมลูกชาย โดยกล่าวหาว่าที่ร้านจำหน่ายบุหรี่ปลอม ไม่ติดอากรแสตมป์ และต้องเสียค่าปรับ 160,000 บาท แต่ไม่มีเงินชำระ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวลูกชายไปดำเนินคดี ก่อนครอบครัวจะนำโฉนดที่ดินไปจำนอง เพื่อนำเงินไปประกันตัว



แม่ของชายพิการ ยังบอกอีกว่าก่อนหน้านี้มีคนมาติดต่อขายบุหรี่ให้ในราคาถูกกว่าท้องตลาดซองละ 5 บาท จึงรับมาขาย 3 ถึง 4 ครั้ง โดยไม่ทราบว่าเป็นบุหรี่ปลอม

 

นายณัฐกร อุเทนสุต โฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีการจำหน่ายบุหรี่ปลอมและอากรปลอม โดยผู้ซื้อแจ้งเบาะแสว่าสินค้าที่ซื้อไม่ได้มาตรฐานและมีผลต่อสุขภาพของผู้ซื้อ เจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าไปจับกุม พบบุหรี่ปลอม 230 ซอง และมีการปลอมแปลงอากรด้วย โดยอ้างว่าซื้อมาจากรถเร่ และเตรียมเร่งขยายผล



กรมสรรพสามิตยังได้ประสานไปยังโรงงานยาสูบ เนื่องจากเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปลอมแปลงสินค้าด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ศาล รธน.วินิจฉัย “อานนท์-ไมค์-รุ้ง” ล้มล้างการปกครอง - ให้เลิกการกระทำ

โซเชียลร้องหน่วยงานตรวจสอบงบข้าวกล่องใน รพ.สนาม จ.ตรัง

เร่งตรวจสอบ ฆ่ายกครัว สจ.ดำ เมืองคอน 4 ศพ

สหรัฐฯ ทุ่ม 32,000 ล้านบาท ซื้อ "โมลนูพิราเวียร์" เพิ่ม

โซเชียลกังขา! กกต.ตั้ง "ตู้แช่ไวน์" ในห้องทำงานได้หรือ ?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง