จะรู้ได้อย่างไร แบบไหนที่เรียกว่า "บุหรี่ปลอม"

สังคม
11 พ.ย. 64
13:03
20,186
Logo Thai PBS
จะรู้ได้อย่างไร แบบไหนที่เรียกว่า "บุหรี่ปลอม"
จะรู้ได้อย่างไร แบบไหนที่เรียกว่า "บุหรี่ปลอม" หลังโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์กรณีเจ้าหน้าที่สรรพสามิตจับกุมลูกชายเจ้าของร้านขายของชำใน จ.อุดรธานี กับข้อหาไม่ติดอากรแสตมป์หรือจำหน่ายบุหรี่ปลอม

มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์กรณีเจ้าหน้าที่สรรพสามิตจับกุมเจ้าของร้านขายของชำแห่งหนึ่งใน อ.เมืองอุดรธานี พร้อมควบคุมตัวชายพิการ ซึ่งเป็นลูกชายเจ้าของร้านไปดำเนินคดีในข้อหา พ.ร.บ.ยาสูบ ปี 2509 ไม่ติดอากรแสตมป์หรือจำหน่ายบุหรี่ปลอม โดยอ้างว่าจำหน่ายบุหรี่ปลอม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : โซเชียลวิจารณ์ จนท.สรรพสามิต จับชายพิการขายบุหรี่ปลอม

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า "บุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ" แต่เพื่อเป็นความรู้สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผู้ขาย หรือผู้บริโภค จึงมีคำถามว่า เราจะรู้ได้อย่างไรว่า "บุหรี่ที่ซื้อหรือขายกันอยู่ในท้องตลาดเป็นของจริงหรือของปลอม" หรือ "ของจริง-ของปลอมดูจากอะไร"

ไทยพีบีเอสออนไลน์มีคำตอบ จากคู่มือการตรวจสอบบุหรี่ปลอมเบื้องต้นของ สำนักบุหรี่ผิดกฎหมาย ซึ่งได้ให้ความหมายว่า "บุหรี่ปลอม" คือ บุหรี่เลียนแบบตราสินค้าของผู้อื่น โดยมีรูปลักษณะภายนอกใกล้เคียงกับบุหรี่จริง (ที่มีการจดทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย) แต่อาจปลอมตราผลิตภัณฑ์บุหรี่ตราของการยาสูบแห่งประเทศไทย ปลอมตราผลิตภัณฑ์บุหรี่ต่างประเทศ และมีการลักลอบเข้ามาจำหน่าย

2 เบื้องต้นบนซองบุหรี่ซองเรียบ

1.แสตมป์ยาสูบ

ระบบพิมพ์ บุหรี่การยาสูบแห่งประเทศไทย จะเป็นแบบตัวนูน แต่บุหรี่ปลอมจะเรียบลื่น ขณะเดียวกัน เมื่อส่องด้วยกล้องขยาย x10 เท่าขึ้นไป บุหรี่การยาสูบแห่งประเทศไทยจะอ่านคำว่า "กรมสรรพสามิต" ชัดเจน อักษรคมชัด แต่บุหรี่ปลอมจะอ่านคำว่า กรมสรรพสามิตไม่ออก ตัวอักษรเลือนลาง ทั้งยั้งสังเกตความแตกต่างแสตมป์จรงหรือปลอมด้วยการส่องด้วยแสง Blacklight ได้อีกด้วย นอกจากนี้ บุหรี่จริงจะใช้แสตมป์กรมสรรพสามิต และไม่มีแถบวัดความร้อนข้างซอง

 

2.ระบบการพิมพ์  

โดยส่วนใหญ่บุหรี่จริงจะมีการพิมพ์ซองด้วยระบบโฟโตกราเวียร์ และ ระบบเฟลกโซกราฟี ส่วนบุหรี่ที่พิมพ์ซองด้วยระบบออฟเซตเป็นบุหรี่ปลอม

 

 


ทั้งนี้ ข้อมูลข้างต้นเป็นเพียงวิธีการตรวจสอบบุหรี่ปลอมตราสินค้าของการยาสูบแห่งประเทศไทยเบื้องต้นเท่านั้น หากเกิดความไม่แน่ใจกรุณาติดต่อและส่งตัวอย่างบุหรี่มายังสำนักป้องกันบุหรี่ผิดกฎหมาย โดยทางสำนักป้องกัน จะดำเนินการตรวจพิสูจน์และแจ้งผลกลับภายใน 12 ชั่วโมง หลังจากได้รับตัวอย่างบุหรี่ หรือหากอยู่ในเขตปริมณฑล หรือไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ทางสำนักป้องกันฯ จะส่งพนักงานไปถึงท่านภายใน 3 ชั่วโมง โทร.02-229-1434-6

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง