หมอห้าม "เจาะเลือดใส่ขวดห้อยคอ" เสี่ยงเชื้อโรค-ผิดกฎหมาย

สังคม
12 พ.ย. 64
12:31
1,558
Logo Thai PBS
หมอห้าม "เจาะเลือดใส่ขวดห้อยคอ" เสี่ยงเชื้อโรค-ผิดกฎหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค เตือนแฟชั่นเจาะเลือดใส่ขวดห้อยคอ เสี่ยงอันตราย อย่าเลียนแบบ ชี้มีความเสี่ยงติดเชื้อจากเลือดทั้งระหว่างการเจาะ และเชื้อโรคที่แฝงในเลือด ชี้ไม่อนุญาตคนทั่วไปเจาะเลือดด้วยตัวเอง

วันนี้ (12 พ.ย.2564) เพจเฟซบุ๊กหมอแลบแพนด้า ของทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ โพสต์ภาพที่มีลักษณะของการเจาะเลือดบริเวณหลังมือและนำไปใส่ขวดแก้วเล็กๆจากนั้นนำไปห้อยคอ

ทางเพจ ระบุข้อความเตือนเอาไว้ว่า "อย่าหาทำนะครับ เจาะเลือดใส่หลอดแก้วแล้วเอามาห้อยคอ ถ้าเทคนิคการเจาะไม่สะอาดจะติดเชื้อได้ แถมบางคนจะเอามาแลกกันใส่ก็มี ระวังหลอดแตกแล้วติดเชื้อกันเด้อสรรหาจริง

ทั้งนี้ มีผู้ใช้โซเชียลจำนวนมาก เข้ามาแสดงความคิดเห็นและแสดงความกังวลว่ามีความเสี่ยงติดเชื้อได้ และเป็นแฟชั่นที่ไม่ควรทำ 

ภาพ:หมอแลบแพนด้า

ภาพ:หมอแลบแพนด้า

ภาพ:หมอแลบแพนด้า

หมอเตือนเจาะเลือดเองอันตราย-ผิดกฎหมาย 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จากภาพที่ปรากฎในสื่อออนไลน์ ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นแฟชั่นที่เกิดขึ้นในไทยหรือต่างประเทศ หรือสถานที่ไหน แต่ไม่ใช่สิ่งที่วัยรุ่นควรปฏิบัติ 

โดยทั่วไปปกติเลือด ถือเป็นสิ่งที่มีเชื้อโรคอยู่แล้ว เพราะในขั้นตอนการเจาะอุปกรณ์ และการทำความสะอาดผิวหนัง และเลือดบางคนอาจมีเชื้อไวรัสบางตัวท่ี่ไม่แสดงอาการ จึงมีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อโรค ดังนั้น ผู้ที่จะเจาะเลือดต้องผ่านการฝึกอบรม และอนุญาตตามกฎหมาย ในสถานพยาบาลยังให้แค่นักเทคนิคการแพทย์ ตามพ.ร.บ.เวชรกรรมที่เจาะเลือดได้

นพ.โสภณ กล่าวว่า ขอเตือนวัยรุ่นที่คิดจะทำตาม อย่าทำ เพราะคนทั่วไปไม่สามารถเจาะเลือดเด้วยตัวเองได้ และมีคามเสี่ยงที่จะติดเชื้อโรค รวมทั้งเลือด ผลิตภันฑืที่จะเก็บรักษาไว้กับตัวเอง ไม่ได้เกิดประโยชน์

ตัวเลือด ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่นำมาแขวนห้อยคอได้ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยง ต้องดูแลอย่างดี เก็บในคลังเลือด กรณีเจาะเลือดใส่หลอดแก้ว มีโอกาสหลอดแตก มีเลือดเปรอะเปื้อน ถ้าทิ้งไว้แล้วอาจจะมีคนอื่นไม่รู้อาจเกิดอันตราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง