วิปรัฐบาลปฏิเสธไม่ตั้งธงคว่ำแก้ รธน.ฉบับประชาชน “นิกร” ชี้ผ่านยาก

การเมือง
15 พ.ย. 64
15:33
231
Logo Thai PBS
วิปรัฐบาลปฏิเสธไม่ตั้งธงคว่ำแก้ รธน.ฉบับประชาชน “นิกร” ชี้ผ่านยาก
“นิโรธ” ปฏิเสธข่าว พปชร.ตั้งธงคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน “นิกร” เชื่อร่างฯ ฉบับนี้ คว่ำแน่ ยากจะได้เสียงส.ว. หนุน เพราะไปเสนอยุบ ส.ว.

วันนี้ (15 พ.ย.2564) นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า จะนำมติจากที่ประชุมวิปรัฐบาล ในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ที่ภาคประชาชน หรือกลุ่มรีโซโลชั่น เสนอเข้าสู่ที่ประชุมพรรคพลังประชารัฐ พิจารณา ในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.2564)

จะไม่ตั้งธงคว่ำร่างฉบับดังกล่าว ซึ่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ต้องการให้ ส.ส. ได้พิจารณาเนื้อหาอย่างถี่ถ้วน

โดยพรรคได้มอบหมายให้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ศึกษาเนื้อหา เพื่อนำไปแจ้งให้สมาชิกได้พิจารณาไตร่ตรอง

ส่วนการแถลงข่าวของนายไพบูลย์ก่อนหน้านี้ ที่บอกว่าจะตั้งธงคว่ำร่างกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับพรรค แต่หากร่างถูกตีตกไปเห็นว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อรัฐบาล หรือส่งผลให้สถานการณ์ทางการเมืองรุนแรงขึ้น ซึ่งเชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภา มีความเห็นเป็นของตัวเอง

ทางคณะรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับการพิจารณาร่างกฎหมายครั้งนี้ จึงส่งตัวแทนให้นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปรับฟังการพิจารณาร่างกฎหมายในครั้งนี้ที่รัฐสภา

ส่วนการพิจารณาร่างกฎหมายพรุ่งนี้ (16 พ.ย.) ที่การประชุมรัฐสภา ตรงกับการประชุม ครม.สัญจรนั้น ประธานวิปรัฐบาลกล่าวว่า การควบคุมเสียงเป็นหน้าที่ร่วมกันของสมาชิกรัฐสภา โดยไม่ได้มองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง หากมีการเสนอนับองค์ประชุม หรือหากอยู่ในห้องประชุม แต่ไม่กดบัตรแสดงตน ถือเป็นการทำร้ายรัฐสภา

ด้าน นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวก่อนประชุมวิปรัฐบาล ถึงเรื่องเดียวกันว่า การลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. วิปไม่สามารถไปกำหนดทิศทางได้ โดยร่างของกลุ่มรีโซรูชั่น คล้ายกับของ พปชร. ก่อนหน้านี้ ที่มีลักษณะเป็นพ่วง ไม่สามารถเลือกลงมติเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้

อีกทั้งไปทับซ้อนกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบบบัตร 2 ใบ ของรัฐบาล ที่อยู่ในขั้นตอนการทูลเกล้าฯ รวมทั้งร่างของกลุ่มรีโซรูชั่น ยังเสนอยกเลิก ส.ว. แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 256 ต้องใช้เสียง ส.ว. 1 ใน 3 ดังนั้นการจะเอาเสียง ส.ว. จึงเป็นไปได้ยาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง