พณ.ดึงห้าง-ตลาดสดเพิ่มเมนูอาหารจานด่วนราคา 35-40 บาท

เศรษฐกิจ
16 พ.ย. 64
07:42
289
Logo Thai PBS
พณ.ดึงห้าง-ตลาดสดเพิ่มเมนูอาหารจานด่วนราคา 35-40 บาท
กระทรวงพาณิชย์หารือห้างค้าปลีกและตลาดสด ขอความร่วมมือจัดทำเมนูอาหารจานด่วนราคาประหยัด ไม่เกิน 30-35 บาท ส่วนฟู้ดคอร์ตในห้างเมนูประหยัดราคาไม่เกิน 35-40 บาท เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับราคาสินค้า หลังจากราคาน้ำมันยังมีแนวโน้มอยู่ในขาขึ้น

เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2564 ตลาดทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมืองสงขลา แผงผักในตลาดมีผักหลากหลายชนิดเต็มตลาด หลังรถบรรทุกพืชผักติดน้ำท่วม ไม่สามารถเดินทางได้ เมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) สัญจรได้ปกติ ตอนนี้ผักส่งถึง จ.สงขลา เเล้ว

จากนั้น ก็เเจกจ่ายส่งต่อให้กับเอเย่นต์ในพื้นที่ อ.เมืองสงขลา และต่อให้กับแม่ค้าผักในตลาดทรัพย์สินพลาซ่าอย่างทั่วถึง ส่วนในวันนี้ (16 พ.ย.) แผงผักทุกแผงมีผักทุกชนิดวางขายทุกแผงผัก แต่ราคาเเพงขึ้นอีกกิโลกรัมละ 10 บาท ทุกชนิด



สำหรับผักชีที่ลดราคาลง คาดว่าการเดินทางสะดวกขึ้น การปลูกได้ผลดี เลยรีบถอนขึ้นมาขาย ส่วนผักอย่างอื่นที่ขึ้นราคา เพราะว่าน้อย ทำให้แม่ค้าคนกลางฉวยโอกาสขึ้นราคา

มะระ กิโลกรัมละ 60 บาท บร็อคโคลี่ดอกกะหล่ำ มาจากเมืองจีน กิโลกรัมละ 140 บาท จากวันก่อนกิโลกรัมละ 70 บาท ราคาปรับขึ้น 1 เท่าตัว แต่ตอนนี้ผักไม่ขาดตลาดแล้ว

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ติดตามสถานการณ์ราคาอาหารปรุงสำเร็จ เเละขอความร่วมมือห้างค้าปลีกและตลาดสดในการจัดทำเมนูอาหารจานด่วนราคาประหยัด เมนูประหยัดไม่เกิน 30-35 บาท

ส่วนฟู้ดคอร์ตในห้างเมนูประหยัดราคาไม่เกิน 35-40 บาท ซึ่งผู้ประกอบการจะกลับไปทำรายละเอียดการคัดเลือกเมนูว่าแต่ละแห่งจะมีกี่เมนู และขอให้ตรึงราคาเมนูประหยัดถึงปีหน้า

 

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในขอให้ผู้ประกอบการจัดส่งรายละเอียดมาภายใน 1-2 วัน เพื่อเริ่มเปิดโครงการอาหารจานด่วนราคาประหยัดภายในวันที่ 19 พ.ย.นี้

พร้อมกับจะนำข้อมูลขึ้นเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน เพื่อให้ผู้บริโภคได้ตรวจสอบได้ว่าห้าง ร้านอาหาร และตลาดสดใดบ้างที่มีเมนูจานด่วนราคาประหยัด เพื่อเป็นลดภาระค่าครองชีพประชาชน เป็นทางเลือกผู้บริโภค

 

โดยมีผู้บริโภคร้องเรียนเข้ามาว่าหลายพื้นที่หลายร้านขึ้นป้ายปรับราคาแล้ว ซึ่งจะติดตามดูอีกราคาที่ขยับขึ้นว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ หรือเข้าข่ายโกงราคาเกินจริง ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ หากพบเห็นถึงพฤติกรรมเอาเปรียบ สามารถร้องเรียนมาที่ 1569 จะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ศธ.มอบโล่เชิดชู "ลิซ่า Blackpink" สร้างคุณประโยชน์ด้านการศึกษา

เปิดใจ "ครูพรพิมล" ควบ 5 ตำแหน่งในโรงเรียน จ.สระแก้ว

รายได้เสริม! ส่งคลิปมอเตอร์ไซค์ขี่ผิด กม.ลุ้นรางวัลสูงสุด 2 หมื่นบาท 

รถบรรทุก 500 คันบุก ก.พลังงานกดดันลดราคาดีเซลลิตรละ 25 บาท

เผยภาพนาทีระเบิดหน้าโรงพยาบาลที่ลิเวอร์พูล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง