ไฟเซอร์เตรียมแจกสูตรยา "แพกซ์โลวิด" ให้ 95 ประเทศ

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 64
06:54
1,813
Logo Thai PBS
ไฟเซอร์เตรียมแจกสูตรยา "แพกซ์โลวิด" ให้ 95 ประเทศ
บริษัทไฟเซอร์เตรียมเปิดเผยสูตร "แพกซ์โลวิด" ยารักษา COVID-19 ให้ผู้ผลิตในกลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง 95 ประเทศ ตามรอยบริษัทเมอร์คที่ประกาศแจกสูตรยาต้านไวรัสโควิดไปก่อนหน้านี้

วันนี้ (17 พ.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บริษัทไฟเซอร์บรรลุข้อตกลงกับองค์กรสิทธิบัตรยาร่วม ในการอนุญาตให้บริษัทผู้ผลิตยาสามัญผลิตและจำหน่ายยารักษา COVID-19 ตามตำรับยาแพกซ์โลวิดของไฟเซอร์ ให้แก่ประเทศที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลางได้ รวม 95 ประเทศ

รายชื่อกลุ่มประเทศดังกล่าวครอบคลุมประชากรโลกประมาณร้อยละ 53 โดยไม่มีไทยรวมอยู่ด้วย ซึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มี 6 ประเทศที่เข้าเกณฑ์ ได้แก่ ลาว เมียนมา กัมพูชา อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

ทั้งนี้ ไฟเซอร์จะงดเก็บค่าสิทธิบัตรยานี้ในทุกประเทศที่อยู่ภายใต้ข้อตกลงตราบเท่าที่องค์การอนามัยโลกยังจัดให้ COVID-19 เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ซึ่งองค์กรสิทธิบัตรยาร่วมคาดว่า ยารักษา COVID-19 ตามตำรับยาแพกซ์โลวิดนี้จะเริ่มจัดจำหน่ายได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ขณะที่ไฟเซอร์คาดว่าจะผลิตยาแพกซ์โลวิดเองได้ 180,000 ชุด ภายในปลายเดือนหน้า และจะผลิตได้อย่างน้อย 50 ล้านชุดภายในปี 2565 ซึ่งคาดว่ายาที่ผลิตโดยไฟเซอร์เองตัวนี้จะมีความต้องการจากตลาดที่สูงมาก

อย่างไรก็ตาม ผลการทดสอบทางคลินิก พบว่า ยาแพกซ์โลวิดลดโอกาสการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตในกลุ่มผู้ใหญ่ที่เสี่ยงต่อการป่วยหนักได้ถึงร้อยละ 89 เมื่อใช้ร่วมกับยาริโทนาเวียร์ ยาต้านเอชไอวีที่ใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน

ที่มา : Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง