ทอ.แจงเหตุผล 4 ประเด็นจัดซื้อเครื่องบินโจมตี AT-6 จากสหรัฐฯ

การเมือง
18 พ.ย. 64
11:32
1,936
Logo Thai PBS
ทอ.แจงเหตุผล 4 ประเด็นจัดซื้อเครื่องบินโจมตี AT-6 จากสหรัฐฯ
โฆษก ทอ.ชี้แจงเหตุผลความจำเป็นในการจัดซื้อเครื่องบินโจมตีแบบเบา รุ่น AT-6 เพื่อรักษาอธิปไตยของชาติและยึดตามข้อกฎหมาย โปร่งใสและตรวจสอบได้

วันนี้(18 พ.ย.2564) พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ระบุว่า กองทัพอากาศจัดหาเครื่องบินโจมตีแบบเบา รุ่น AT-6 จำนวน 8 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์อะไหล่ ระบบสนับสนุนการฝึกอบรม และอุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็น เพื่อทดแทนเครื่องบินแบบ L-39 ซึ่งมีอายุการใช้งานนานกว่า 25 ปี และได้ปลดประจำการแล้ว รองรับภารกิจโจมตีทางอากาศ ค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ วงเงิน 4,500 ล้านบาท แต่อาจมีความผันผวนตามอัตราแลกเปลี่ยนเงิน ผูกพันงบประมาณ 5 ปี ระหว่างปี 2564- 2568

 

 

สำหรับเหตุผลที่เลือกจัดซื้อเครื่องบินโจมตีแบบเบา AT-6 ของบริษัท Textron Aviation Defense LLC ประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสามารถส่งกำลังบำรุงและใช้อะไหล่ร่วมกับอากาศยานที่มีอยู่แล้ว และลดระยะเวลาการฝึกเพราะเป็นอากาศยานในตระกูลเดียวกับที่กองทัพอากาศใช้ฝึก แต่เพิ่มขีดความสามารถให้สูงขึ้นสำหรับการลาดตระเวนติดอาวุธ

ทั้งนี้ยังเป็นโครงการที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมจัดทำข้อตกลงคุณธรรมจากคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต และกรมบัญชีกลาง ประจำปีงบประมาณ 2564 และได้ลงนามข้อตกลงคุณธรรมระหว่างกองทัพอากาศ หน่วยงานของรัฐเจ้าของโครงการ, ผู้ประกอบการสหรัฐฯ และคณะผู้สังเกตการณ์ จากคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริตยังได้ร่วมตรวจสอบขั้นตอนและกระบวนการจัดหาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนความก้าวหน้าของโครงการอยู่ในกระบวนการขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้างเรียบร้อยแล้ว และกองทัพอากาศได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อแล้วเมื่อวันที่ 24 ส.ค.2564

โฆษกกองทัพอากาศ ยืนยันว่าการดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินโจมตีแบบเบา AT-6 ครั้งนี้ เพื่อดำรงขีดความสามารถของกองทัพอากาศในการปฏิบัติหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของชาติตามที่กฎหมายกำหนด และการจัดหาทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความโปร่งใส คำนึงถึงความคุ้มค่า และประโยชน์สูงสุดของประเทศเป็นสำคัญ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง