กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลตื่นตัวเลือกตั้ง อบต.

การเมือง
18 พ.ย. 64
12:41
250
Logo Thai PBS
กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลตื่นตัวเลือกตั้ง อบต.
ตัวแทนเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองภาคใต้ สะท้อนว่า กลุ่มชาวเลทั้ง 5 จังหวัดภาคใต้ตื่นตัวกับการเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ เพราะคิดว่าเป็นเพียงสิทธิเดียวที่พวกเขามีที่จะสามารถเลือกผู้แทนที่จะเข้ามาพัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิตได้

วันนี้ (18 พ.ย.2564) ชุมชนบ้านทับตะวัน ในเขต อบต.บางม่วง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เป็นชุมชนชาวเลมอแกน ที่ก่อสร้างบ้านเป็นเอกลักษณ์เรียบง่ายตามแบบวิถีชีวิตดั่งเดิม ทั้งยังเป็นหนึ่งในชุมชนที่มีความมั่นคงด้านที่อาศัยมากที่สุด หากเทียบกับชาวเลกลุ่มอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม บางส่วนยังมีปัญหาด้านสิทธิในที่ดินทำกิน ไปจนถึงปัญหาพื้นที่สุดท้ายของชีวิต หรือสุสาน ที่ยังเป็นกรณีพิพาทกับกลุ่มทุน รวมทั้งคุณภาพชีวิตของกลุ่มชาวเลก็ยังไม่ดีนัก แทบทุกคนยังถูกจัดให้เป็นผู้ยากจน

การเลือกตั้ง อบต.ที่กำลังจะเกิดขึ้นในครั้งนี้ จึงเป็นความหวังของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล เพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของพวกเขาดีขึ้น เพราะถือว่าเป็นหน่วยที่ใกล้ชิดและคาดว่าจะรับรู้ถึงปัญหาในพื้นที่ดีที่สุด

นอกจากนี้ ยังคาดหวังว่า ผู้เข้ามาบริหารงานใน อบต.แต่ละแห่งจะเปิดโอกาสให้กลุ่มชาติพันธุ์เข้าร่วมหารือในการประชุมสมาชิกสภา อบต. เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาให้ตรงจุด โดยนโยบายสำคัญ คือ การยึดตามมติคณะรัฐมนตรีว่าด้วยการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.2553 ที่เน้นสิทธิมนุษยชน และคุณภาพชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง