กลุ่มรักษ์ อ.วานรนิวาส ส่งเสียงถึง อบต.วอนแก้ปมพื้นที่เหมือง

การเมือง
22 พ.ย. 64
12:06
215
Logo Thai PBS
กลุ่มรักษ์ อ.วานรนิวาส ส่งเสียงถึง อบต.วอนแก้ปมพื้นที่เหมือง
กลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส จ.สกลนคร ตั้งวงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นส่งเสียงถึงผู้สมัครเลือกตั้ง อบต.ต่อท่าทีการแก้ไขความขัดแย้งเกี่ยวกับโครงการเหมืองแร่โปแตชซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุม 6 ตำบล 82 หมู่บ้าน หรือกว่า 120,000 ไร่

วันนี้ (22 พ.ย.2564) กลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส จ.สกลนคร ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวในแปลงนารวมกว่า 14 ไร่เพื่อเก็บไว้เป็นทุนด้านอาหาร หรือ นำไปขายสะสมเป็นเงินกองทุนเพื่อเคลื่อนไหว และ ต่อสู้ทางคดี เนื่องจากพื้นที่ 6 ตำบล 82 หมู่บ้านของ อ.วานรนิวาส กว่า 120,000 ไร่ อยู่ในเขตขออาชญาบัตรพิเศษเพื่อสำรวจแร่โปแตช


แปลงนารวมเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้เหมืองแร่ขนาดใหญ่ของชาวอำเภอวานรนิวาส และทุกปีชาวบ้านจะจัดกิจกรรมเพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมแสดงจุดยืนไม่เอาเหมือง การเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลที่กำลังจะเกิดขึ้นผู้สมัครนายกฯ และ สมาชิก อบต.ทั้ง 6 ตำบลกลับเลือกที่จะไม่แสดงออก หรือพูดถึงโครงการเหมืองแร่ขนาดใหญ่ในพื้นที่


วงพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส ก็เป็นหนึ่งในการแสดงออกเพื่อส่งเสียงไปยังผู้สมัครทั้ง 6 ตำบล ให้รับฟังเสียงชาวบ้านผู้เป็นเจ้าของพื้นที่ และตระหนักถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ อบต.ทบทวนบทบาท และกลับเข้ามามีส่วนร่วมกับภาคประชาชน



ทั้งนี้ บริษัทไชน่าหมิงต๋าโปแตช คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) ได้รับอาชญาบัตรพิเศษเพื่อสำรวจแร่โปแตชประมาณ 120,000 ไร่ ครอบคลุม 6 ตำบลใน อ.วานรนิวาส เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2558 สิ้นสุดวันที่ 11 ม.ค.2563 แต่สำรวจไปได้เพียง 3 หลุมจากเป้าหมายกว่า 50 หลุม ซึ่งปัจจุบันอยู่หว่างการพิจารณาคำขออนุญาตอาชญาบัตรพิเศษฉบับใหม่ของ กพร. ท่ามกลางเสียงคัดค้านของชาวบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง