ยกสนาม e-Sports มาไว้ในโรงเรียน หนุนสายเกมเมอร์พัฒนาสู่อาชีพ

สังคม
23 พ.ย. 64
14:13
3,274
Logo Thai PBS
ยกสนาม e-Sports มาไว้ในโรงเรียน หนุนสายเกมเมอร์พัฒนาสู่อาชีพ
เปิดใจ "ผอ.-ครู" ร.ร.สิรินธร จ.สุรินทร์ กับแนวคิดเปิดห้อง e-Sports หนุนนักเรียนสายเกมเมอร์ฝึกฝีมือพร้อมเป็นสนามแข่งขันระดับโรงเรียนและจังหวัด หวังนักเรียนต่อยอดสร้างรายได้สู่อาชีพในอนาคต ตั้งเป้าประสานบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ตร่วมเป็นโค้ชฝึกสอน
มีบางคนพูดมันไร้สาระ บางคนว่าเป็นแหล่งซ่องสุม แต่ ผอ. เคยพูดว่า แค่นักเรียนได้ใช้ แค่นั้นก็คุ้มแล้ว

แคปชันบนเฟซบุ๊กในเพจ Sirin e-Sports ชุมนุมอีสปอร์ตของโรงเรียนสิรินธร จ.สุรินทร์ พร้อมด้วยภาพห้องอีสปอร์ตที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์สายเกมเมอร์ครบครัน นักเรียนบางส่วนกำลังเล่นเกมดัง และยังใช้อุปกรณ์ Virtual Reality อยู่ด้วย ภาพชุดนี้กลายเป็นไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์ที่ชื่นชมการผลักดันกีฬาอีสปอร์ตในโรงเรียนเช่นเดียวกับในหลายประเทศทั้งฝั่งยุโรปและเอเชีย

สนามแข่งอีสปอร์ตในโรงเรียนเวทีประลองทักษะ

ห้องอีสปอร์ตในไต้หวัน กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ "สรวิศณ์ นพพงศ์สิริเดช" ผู้อำนวยการโรงเรียนสิรินธร ระดมความเห็นกับทุกฝ่ายทั้งครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการนักเรียน และสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อหารือการสร้างห้องอีสปอร์ตในโรงเรียนขึ้น และทุกคนก็เห็นพ้องกันจนนำมาสู่การดำเนินการออกแบบ ตกแต่ง และจัดหาอุปกรณ์ซึ่งใช้งบประมาณ 1.5 ล้านบาท 

เรามีห้องอีสปอร์ตเพื่อสอนให้เขาเล่นเกมอย่างถูกวิธี และเป็นสนามฝึกซ้อมให้นักเรียนที่เคยชนะการแข่งขันอีสปอร์ตบนเวทีต่าง ๆ มาแล้ว ถือเป็นการสนับสนุนนักกีฬาอีสปอร์ตอีกทางด้วย


ผู้อำนวยการโรงเรียนสิรินธร ยอมรับว่า แม้วันนี้ห้องอีสปอร์ตของโรงเรียนจะยังไม่สามารถเทียบชั้นกับห้องอีสปอร์ตในต่างประเทศได้ แต่ถือเป็นก้าวแรกของการสนับสนุนกีฬาอีสปอร์ตใน จ.สุรินทร์ พร้อมเดินหน้าผลักดันการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตทั้งในระดับโรงเรียนและระดับจังหวัดในอนาคตด้วย

บางคนมองว่าเราส่งเสริมนักเรียนเดินในทางที่ผิด แต่อยากให้ลองเปิดใจมองว่าเขามีความสามารถพิเศษ กำลังสนับสนุนให้เขาเดินไปบนทางที่ถูก เพราะการเล่นอีสปอร์ตเป็นทักษะที่พัฒนา และแข่งขันได้เหมือนกีฬาอื่น

หวังโค้ชบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดช่วยฝึกสอน

ขณะที่ "อานนท์ มุ่งดี" ครูสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ระบุว่า สำหรับห้องอีสปอร์ตใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนในการออกแบบและจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ มาแบบครบวงจร สเป็กเดียวกันกับนักกีฬาจริง เพื่อรองรับการแข่งขันและฝึกซ้อมทั้งรูปแบบโทรศัพท์สมาร์ตโฟน และคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หลัง COVID-19 เริ่มคลี่คลายและเปิดเรียน On-site ห้องอีสปอร์ตก็พร้อมเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 11.00 - 13.00 น. หรือช่วงพักเที่ยงเท่านั้น โดยขณะนี้รองรับนักเรียนได้ประมาณ 40 คน 

ในฐานะผู้ดูแลชุมนุมอีสปอร์ต ครูอานนท์ หวังว่า เร็ว ๆ นี้ ห้องอีสปอร์ตแห่งนี้จะเป็นสนามแข่งขันหาแชมป์ของแต่ละเกม แต่ละสายชั้น ไปจนถึงการแข่งขันระดับจังหวัด ส่วนการต่อยอดระดับประเทศ ตั้งเป้าว่าจะประสานโค้ชจากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ตมาช่วยฝึกซ้อมให้ในอนาคตหากเป็นไปได้

จากเด็กติดเกมมาเป็นครู สู่วันปั้นชุมนุม e-Sports

ก่อนจะได้รับหน้าที่ครูผู้ดูแลสนามอีสปอร์ตนั้น ครูอานนท์ ไม่เคยคาดคิดว่าชีวิตนี้จะได้ก้าวสู่เส้นทางอาชีพครู หากย้อนไปในอดีต ด.ช.อานนท์ ผู้ชื่นชอบคอมพิวเตอร์ คอยช่วยลงโปรแกรม ซ่อมคอมพิวเตอร์ให้ครูหรือใครก็ตามที่มาขอความช่วยเหลือเพื่อแลกกับการได้ใช้คอมพิวเตอร์


ด้วยความรักในคอมพิวเตอร์ในวัยเด็กทำให้หลงใหลเสน่ห์ของเกมออนไลน์ที่เข้ามาเป็นกระแสในช่วงนั้นได้ไม่ยาก ด.ช.อานนท์ เติบโตขึ้นมาเป็นนายอานนท์ที่เริ่มเล่นเกมออนไลน์บ่อยขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงขั้นกลายเป็นเด็กซิ่ว เพราะติดเกมอย่างหนัก ก่อนที่จะเริ่มค้นหาตัวเองว่า ชื่นชอบด้านคอมพิวเตอร์และกลับมามุ่งหน้าตั้งใจเรียนจนสอบทุนโครงการ สสวท.และบรรจุเป็นครูสอนคอมพิวเตอร์ได้ในที่สุด 

เมื่อมาเป็นครูเห็นเด็กที่ชอบเล่นเกมเหมือนเห็นตัวเราเองตอนมัธยม จึงอยากให้เด็กค้นหาตัวเองแล้วทำในสิ่งที่ชอบ โดยที่เราเป็นตัวช่วยส่งเสริมให้เขาแสดงศักยภาพของตัวเองออกมา

ครูอานนท์ ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ ด้วยความหวังว่า ห้องอีสปอร์ตแห่งนี้ จะไม่ได้สร้างเพียงนักกีฬาอีสปอร์ต แต่จะช่วยสร้างหน้าใหม่ของอาชีพต่างๆ ทั้งนักพัฒนาเกม โปรแกรมเมอร์ สตรีมเมอร์ หรือแม้แต่ยูทูบเบอร์ด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง