ถุงมืออัจฉริยะสัมผัสโลกเสมือนจริง Metaverse เปลี่ยนโลกเสมือนจริงให้จับต้องได้

Logo Thai PBS
ถุงมืออัจฉริยะสัมผัสโลกเสมือนจริง Metaverse เปลี่ยนโลกเสมือนจริงให้จับต้องได้
รู้จักกับ “ถุงมืออัจฉริยะ" (Haptic Gloves) ที่ใช้หลักการของพองตัวของถุงลมขนาดเล็ก ช่วยให้ผู้สวมใส่รู้สึกเหมือนได้จับวัตถุในโลกเสมือนจริง

ภายหลังจาก Facebook ประกาศเดินหน้าพัฒนาโลกเสมือนจริง Metaverse และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta ความคืบหน้าล่าสุดบริษัทเปิดตัวต้นแบบเทคโนโลยีถุงมืออัจฉริยะ (Haptic Gloves) เพื่อใช้งานกับโลกเสมือนจริง Metaverse ผลงานการออกแบบและพัฒนาโดยทีมงาน Reality Labs ของบริษัทเชื่อมโยงเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง เทคโนโลยี VR และเทคโนโลยี AR ผ่านถุงมือที่ทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกถึงการสัมผัสวัตถุในโลกเสมือนจริง

การทำงานของถุงมืออัจฉริยะ (Haptic Gloves) ใช้หลักการพองตัวของถุงลมขนาดเล็ก (Actuators) ที่ได้รับการจัดเรียงติดตั้งไว้บนถุงมือประมาณ 15 แผ่น ข้อมูลคอมพิวเตอร์สิ่งที่ผู้สวมใส่ถุงมือมองเห็นและสัมผัสในโลกเสมือนจริง Metaverse ถูกส่งต่อมายังถุงมืออัจฉริยะปรับเพิ่มความดันของถุงลมส่งผลให้ผิวหนังของผู้สวมใส่ถุงมืออัจฉริยะรับรู้ได้ถึงแรงดันที่เกิดขึ้นเสมือนได้จับวัตถุในโลกเสมือนจริง

ก่อนหน้านี้บริษัทได้เริ่มต้นพัฒนาเทคโนโลยีในลักษณะดังกล่าวมาตั้งแต่ช่วงปี 2014 และเปิดตัวในช่วงปี 2015 แต่เป็นในลักษณะของถุงขนาดเล็กสำหรับครอบนิ้วเพื่อให้ความรู้สึกเหมือนนิ้วมือกำลังสัมผัสวัตถุที่มองเห็นในโลกเสมือนจริงผ่านแว่นตา Oculus VR แผนการในอนาคตนอกจากถุงมืออัจฉริยะ (Haptic Gloves) จะให้ความรู้สึกสัมผัสอาจสามารถรับรู้ถึงอุณหภูมิของวัตถุที่มองเห็นในโลกเสมือนจริง รวมไปถึงการพัฒนาระบบหูฟังที่มีประสิทธิภาพให้ความรู้สึกสมจริงทุกมิติ

อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีถุงมืออัจฉริยะ (Haptic Gloves) ยังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัยพัฒนาเพิ่มเติมและยังไม่พร้อมสำหรับการวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ ทีมงานอาจต้องใช้เวลาในการวิจัยพัฒนาอีกระยะหนึ่งเพื่อให้ผู้สวมใส่ถุงมือได้รับประสบการณ์ที่สมจริงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนบนโลกเสมือนจริง Metaverse หากเทคโนโลยีดังกล่าวประสบความสำเร็จอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบวิธีการสื่อสารของมนุษย์จากเดิมที่มองเห็นเพียงแค่ภาพให้กลายเป็นการสัมผัสระหว่างผู้ติดต่อสื่อสารแม้จะอยู่ในสถานที่แตกต่างกัน

--------------------------

“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ @ThaiPBSSciAndTech

 

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง