เรือลอบขนผู้อพยพล่มในช่องแคบอังกฤษ คร่า 27 ชีวิต

ต่างประเทศ
25 พ.ย. 64
08:28
479
Logo Thai PBS
เรือลอบขนผู้อพยพล่มในช่องแคบอังกฤษ คร่า 27 ชีวิต
เกิดเหตุเรือลักลอบขนผู้อพยพล่มในช่องแคบอังกฤษใกล้กับเมืองกาแลของฝรั่งเศส เบื้องต้น พบผู้เสียชีวิต 27 คน ผู้นำอังกฤษ-ฝรั่งเศส ร่วมประณามผู้เกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้ พร้อมประกาศเดินหน้าปราบปรามขบวนการขนคนข้ามแดน

วันนี้ (25 พ.ย.2564) สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) เปิดเผยว่า เกิดเหตุเรือลักลอบขนผู้อพยพล่มในช่องแคบอังกฤษใกล้กับเมืองกาแลของฝรั่งเศส นับเป็นอุบัติเหตุทางน้ำครั้งใหญ่ในช่องแคบอังกฤษที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2557

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า รู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และสัญญาว่าอังกฤษจะหยุดยั้งขบวนการลักลอบขนคนข้ามแดนให้ได้ 

ขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศส ระบุว่า ในบรรดาผู้เสียชีวิต มีผู้หญิง 5 คน และเด็กหญิง 1 คน นอกจากนี้ ยังมีผู้รอดชีวิต 2 คน และสูญหายอีก 1 คน พร้อมจับกุมผู้ต้องสัยสัย 4 คนได้บริเวณใกล้ชายแดนเบลเยี่ยมอีกด้วย


ปัญหาการลักลอบขนผู้อพยพผ่านฝรั่งเศสเข้าอังกฤษมีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้อังกฤษให้คำมั่นว่าจะมอบเงินช่วยเหลือแก่ฝรั่งเศสมูลค่า 54 ล้านปอนด์ หรือเกือบ 2.4 พันล้านบาท ระหว่างปี 2564-2565 สำหรับการลาดตระเวนชายฝั่ง เพื่อเพิ่มการเฝ้าระวังทางอากาศและความปลอดภัยตามท่าเรือ 

ด้าน เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า "ฝรั่งเศสจะไม่ยอมให้ช่องแคบแห่งนี้กลายเป็นสุสาน" พร้อมสัญญาว่าจะค้นหาและประณามผู้ที่เกี่ยวข้องกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ทั้งยังเรียกร้องให้มีการจัดประชุมฉุกเฉินของรัฐมนตรีในยุโรปเกี่ยวกับปัญหานี้ด้วย


มาครง ยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับขบวนการลักลอบขนผู้อพยพว่า นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จับกุมจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับการลักลอบขนคนไปแล้ว 1,552 คน ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส พร้อมปราบปรามเครือข่ายกระทำผิด 44 ขบวนการ นอกจากนี้ ยังพบว่ามีความพยายามจะขนผู้อพยพผ่านช่องแคบจากฝรั่งเศสเพื่อมุ่งหน้าไปยังอังกฤษถึง 47,000 ครั้ง และมีผู้อพยพได้รับการช่วยเหลือ 7,800 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง