"ณัฐชา" จี้นายกฯ แจงปมสปายแวร์สอดแนมนักกิจกรรมการเมือง

การเมือง
25 พ.ย. 64
15:00
264
Logo Thai PBS
"ณัฐชา" จี้นายกฯ แจงปมสปายแวร์สอดแนมนักกิจกรรมการเมือง
"ณัฐชา" เรียกร้องนายกฯ-รมว.ดีอีเอส แจงปม "แอปเปิล" เตือนนักวิชาการ-นักกิจกรรมทางการเมืองถูกล้วงข้อมูล เตรียมเชิญผู้ได้รับคำเตือนให้ข้อมูล

วันนี้ (25 พ.ย.2564) นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีที่กรรมาธิการฯ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักวิชาการ และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง 20 คน อาทิ รศ.ดร.ปิยบุตร แสงกนกกุล, รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ, รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ และกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง แจ้งว่า ได้รับข้อมูลแจ้งเตือนจากบริษัทแอปเปิลว่า มีความพยายามเข้าถึงข้อมูลภายในโทรศัพท์มือถือ เพื่อเข้ามาดูว่าคุณคือใครและกำลังทำอะไร

ข้อความที่แจ้งเตือนนั้น ระบุว่าเป็นแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ ซึ่งเมื่อตรวจสอบทั้ง 20 คน พบว่าเป็นกลุ่มผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง รวมทั้งนักวิชาการ นักการเมือง ซึ่งล้วนได้รับข้อความพร้อมกัน คือช่วงเวลาประมาณ 04.00 น.ของวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา จึงตั้งข้อสงสัยว่ามีความเชื่อมโยงหรือไม่

 

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีจะต้องชี้แจงว่าเกี่ยวข้องกับกระบวนการนี้หรือไม่ และเป็นการใช้งบฯ ลับ เพื่อจ้างแฮกเกอร์เข้าถึงกลุ่มนักกิจกรรมและนักวิชาการหรือไม่ รวมถึงนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะปกป้องบุคคลเหล่านี้อย่างไร พร้อมเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนอาจโดนแฮกข้อมูลไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการฯ จะเชิญผู้เกี่ยวข้องที่ทางบริษัทแอปเปิลได้ส่งข้อความแจ้งเตือนมาให้ข้อมูล พร้อมทั้งทำหนังสือถึงบริษัทแอปเปิล เพื่อสอบถามถึงกรณีแฮกเกอร์ว่ามีข้อมูลอย่างไร รวมทั้งตรวจสอบความเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับรัฐบาลไทยหรือไม่ โดยในเรื่องนี้รัฐบาลไทยต้องแสดงความรับผิดชอบ ซึ่งกรรมาธิการจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เตือนระวัง Spyware จากบริษัทเทคโนโลยีสอดแนม NSO

กลาโหมแจงโอนงบลับ 21.69 ล้านบาท รับภารกิจความมั่นคง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง