ตร.แจงมีงบฯ ติดตามตัว "บอส วรยุทธ" ยังไร้ข้อมูลหนีไปประเทศใด

อาชญากรรม
26 พ.ย. 64
19:15
126
Logo Thai PBS
ตร.แจงมีงบฯ ติดตามตัว "บอส วรยุทธ" ยังไร้ข้อมูลหนีไปประเทศใด
โฆษก ตร. ยืนยันมีงบประมาณติดตามตัว "บอส อยู่วิทยา" มาดำเนินคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ส่วนหมายแดงเผยแพร่แล้วกว่า 190 ประเทศ แต่ไม่มีการแจ้งพบตัว ยังไม่ฟันธงหลบหนีอยู่ออสเตรีย

วันนี้ (26 พ.ย.2564) ตำรวจกองการต่างประเทศ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงหลังเกิดข้อสงสัยประเด็นที่ตำรวจอ้างในการชี้แจงกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ว่า ไม่มีงบประมาณในการติตตามตัวนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ผู้ต้องหาคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิต มาดำเนินคดี

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า เป็นการสื่อสารและเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ส่วนกรณีไม่จริงใจในการไปติดตามจับนายวรยุทธ ตำรวจไม่มีอำนาจไปจับผู้ต้องหาในประเทศอื่นได้

"อาจเป็นเรื่องความเข้าใจคลาดเคลื่อน แต่ว่าเรื่องงบประมาณ ผมว่าคงไม่ใช่แล้วล่ะ ไม่ใช่ว่าไม่มีงบประมาณเลยเป็นข้อจำกัดในการไปจับกุมตัว ไม่ใช่นะ ถึงแม้ว่ามีงบประมาณเราก็ไปตามจับใครในประเทศอื่น ๆ ไม่ได้ เราต้องทำตามกฎหมาย โดยใช้เครือข่ายอินเตอร์โพลอยู่แล้ว เราออกหมายแดงเพราะต้องการความร่วมมือระหว่างประเทศ เมื่อเจอต้องจับ แต่หมายแดงเวลานี้เผยแพร่ไปแล้ว 190 กว่าประเทศ เมื่อเขายังไม่พบ ก็ยังไม่เจอตัว"

 

โฆษก ตร.ไม่ฟันธง "บอส วรยุทธ" อยู่ออสเตรีย

สำหรับประเด็นที่พบเบาะแสนายวรยุทธที่ประเทสออสเตรีย ตำรวจกองการต่างประเทศ ไม่ยืนยันหลักฐานนี้เช่นกัน ระบุผลการตรวจสอบหนังสือเดินทางของนายวรยุทธหมดอายุ และแม้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะทำข้อมูลล่าสุดหมายแดงของนายวรยุทธ และได้ส่งขอความร่วมมือในการแจ้งเบาะแสไปกับตำรวจสากล ก็ยังไม่มีการส่งข้อมูลที่เป็นปัจจุบันกลับมาให้ว่าขณะนี้นายวรยุทธอยู่ที่ใด

สำหรับคดีของนายวรยุทธ ตำรวจยืนยันยังเหลือ 2 คดีที่ไม่ขาดอายุความ คือ ข้อหาเสพยาเสพติดประเภทโคเคน คดีหมดอายุ 3 ก.ย.2565 และคดีขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย คดีหมดอายุความ ปี 2570

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง