กกต.สรุปภาพรวมเลือกตั้ง อบต.เรียบร้อย - ผู้ใช้สิทธิตามเป้า

ภูมิภาค
29 พ.ย. 64
06:35
2,681
Logo Thai PBS
กกต.สรุปภาพรวมเลือกตั้ง อบต.เรียบร้อย - ผู้ใช้สิทธิตามเป้า
การเลือกตั้ง อบต.ครั้งแรกในรอบ 8 ปี เมื่อวานนี้ ภาพรวมทั่วประเทศ ผู้มาใช้สิทธิเป็นไปตามเป้าที่ กกต.ตั้งไว้ที่ ร้อยละ 70 ขณะที่พบการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งอยู่บ้างแต่ไม่ถึงร้อยละ 1 ภาพรวมเรียบร้อย

การออกมาใช้สิทธิของประชาชน ดูเหมือนตามต่างจังหวัดจะมีผู้มีใช้สิทธิกันคึกคัก โดยเฉพาะจังหวัดในภาคอีกสาน ภาพนี้กลับแตกต่างจากจังหวัดที่อยู่ตามปริมณฑล ที่แม้ อบต.ส่วนใหญ่จะมีรายได้ และใช้งบประมาณค่อนข้างสูง แต่ผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอาจบางตากว่าที่คาดไว้ บางเขตเลือกตั้ง ออกมาใช้สิทธิแค่ร้อยละ 50

อบต.ราชาเทวะ นายกฯ คนเดิมคว้าชัย

ที่ อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 26,000 คน แม้ในพื้นที่จะมีผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกฯ อบต.ถึง 5 คน แต่ภาพรวมการออกมาใช้สิทธิกลับไม่คึกคัก เช่นเขตเลือกตั้งที่ 12 ที่มี 2 หน่วยเลือกตั้ง ทั้ง 2 หน่วย ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งรวมกันประมาณ 1,000 คน แต่เมื่อวาน มีผู้มาใช้สิทธิ์ประมาณ 500 คน

ส่วนการรวมคะแนนเสร็จสิ้นเมื่อเวลา 24.00 น.ที่ผ่านมา พบว่า นายทรงชัย นกขมิ้น ซึ่งเป็นอดีตนายก อบต. ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนน กว่า 5,200 คะแนน ซึ่งก่อนหน้านี้ พื้นที่นี้มีความคาดหวังจากผู้สมัครหน้าใหม่ที่หวังชิงตำแหน่งในการเลือกครั้งนี้

องค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีพื้นที่ทั้งหมด 31 ตร.กม. คิดเป็น 19,375 ไร่ ซึ่งในจำนวนนี้ ใช้เป็นพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิถึง 9,000 ไร่ จึงเป็น อบต.ที่มีลักษณะพิเศษ เพราะมีสนามบินนานาชาติอยู่ในพื้นที่และพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสถานที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรม จึงทำให้มีรายได้ในแต่ละปีสูง

ผู้สมัครนายกอบต.ถูกยิงชนะเลือกตั้ง

ส่วนที่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งที่มีการแข่งขันที่ค่อนข้างรุนแรง ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ตลอดทั้งวัน พบว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ท่ามกลางการเฝ้าระวังของ กกต. ตำรวจและฝ่ายปกครอง เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้น

ล่าสุด มีรายงานว่า นายชัยยุทธ ผู้สมัครนายก อบต.ควนชุม หมายเลข 1 ที่ถูกผู้ก่อเหตุลอบยิงเมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา ชนะการเลือกตั้ง เป็นว่าที่นายก อบต.ควนชุม คนใหม่ มีคะแนนนำคู่แข่งกว่า 200 คะแนน

ภาพรวมเลือกตั้งเรียบร้อย

ขณะที่นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการ กกต. แถลงภาพรวมการเลือกตั้ง โดยย้ำถึงความเรียบร้อยของหน่วยเลือกตั้ง ท่ามกลางรายงานการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหลายแห่ง ทั้งมีการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วในคูหาเลือกตั้ง รวมไปถึงการฉีกบัตรเลือกตั้งในหลายจังหวัด โดยได้ส่งตัวผู้กระทำผิดให้กับพนักงานสอบสวนดำเนินต่อไป

รองเลขาธิการ กกต. ระบุว่า หากเทียบเคียงสัดส่วนของหน่วยหน่วยเลือกตั้งกว่า 60,000 หน่วยเลือกตั้ง กับผู้ที่กระทำความผิดถือว่าไม่มากไม่ถึงร้อยละ 1 และมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ตามเป้าหมายที่ กกต.กำหนด

ทั้งนี้หาก กกต.ตรวจสอบ และพบว่ามีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งสุจริตโปร่งใสจะรับรองผลภายใน 30 วัน แต่หากมีเหตุอันควรเชื่อว่าการเลือกตั้งไม่สุจริตโปร่งใส จะทำการสอบสวนให้แล้วเสร็จและประกาศผลภายใน 60 วัน

ส่วนการรับเรื่องร้องเรียนทุจริตการเลือกตั้ง ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขา กกต.เปิดเผยว่ามีอยู่ 268 เรื่อง ส่วนใหญ่ร้องเรียนเรื่องการทำลายป้ายหาเสียง สัญญาว่าจะให้ในขณะหาเสียง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคำร้องและรับคำร้องในระดับจังหวัดจากนั้นจะส่งมายัง กกต.กลางพิจารณาต่อไป

ร.ต.อ.ชนินทร์ ยังประเมินว่าสถานการณ์โดยทั่วไปของการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นไปอย่างเรียบร้อย แต่ยังพบการซื้อสิทธิขายเสียง โดยเจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง