ใครบ้าง? แชมป์เก่าตก-หน้าใหม่คว้าชัย สีสันเลือกอบต.64

การเมือง
29 พ.ย. 64
18:58
4,704
Logo Thai PBS
ใครบ้าง? แชมป์เก่าตก-หน้าใหม่คว้าชัย สีสันเลือกอบต.64
สีสันเลือกตั้งอบต.64 แชมป์เก่านครราชสีมา-พิจิตร สอบตก หน้าใหม่คว้าชัย เช่น หมอลำดัง "เฉลิมพล"นั่งว่าที่อบต.ท่าลาด อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ส่วนบางแห่งคะแนนเฉือนแต้มเดียวต้องแจ้งความขอนับคะแนนใหม่

แม้ผลการเลือกต้้งนายก อบต.และ ส.อบต.จะยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นมีสีสันเกิดขึ้น ทั้งแชมป์เก่าสอบตก หน้าใหม่คว้าชัยจำนวนมากในหลายจังหวัด บางแห่งโหวตโนชนะถล่มทลาย ต้องจัดเลือกตั้งใหม่ บางแห่งคะแนนเท่ากันต้องจับสลาก ส่วนที่คะแนนห่างกันเพียงเล็กน้อยก็มีทั้ง 1 คะแนนและ 6 คะแนน ซึ่งต่างร้องให้นับคะแนนใหม่

แพ้ 1 แต้ม ผู้สมัครนายก อบต.ขอนับคะแนนใหม่

ว่าที่ร.ต.หญิง สายพิณ พิลาธรรม ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกใหญ่ อ.ท่าลี่ จ.เลย เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรท่าลี่ เพื่อลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังแพ้เลือกตั้งเพียง 1 คะแนน ผู้ชนะได้ 803 คะแนน ส่วนเธอได้ 802 คะแนน จึงขอให้นับคะแนนใหม่โดยอ้างว่า ไม่มีความโปร่งใส่ และมีบัตรเสียจำนวนมาก

อบต.กระบี่เฉือน 2 คะแนน ไม่นับใหม่เหตุไม่ร้องคัดค้าน

ส่วนกรณีชาวบ้านตำบลห้วยยูง อ.เหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ปิดล้อมทางเข้าออก อบต.ห้วยยูง ไม่ให้เจ้าหน้าที่ขนย้ายหีบบัตร นับคะแนนแล้วเสร็จ เนื่องจากผู้สมัครนายก อบต.มีคะแนนห่างกันเพียง 2 คะแนน ซึ่ง กกต.เปิดเผยว่า ไม่สามารถนับคะแนนใหม่ได้ เพราะไม่มีการร้องคัดค้านการวินิจฉัยบัตรเสีย

หมอลำดัง "เฉลิมพล" ล้มแชมป์เก่า คว้านายก อบต.

ส่วนภาพรวมแชปม์เก่าสอบตกที่น่าสนใจ นายเฉลิมพล มาลาคำ นักร้องหมอลำชื่อดัง เอาชนะผู้บริหารชุดเดิมได้เป็นว่าที่นายก อบต.ท่าลาด อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

นายก อบต.พ่ายหน้าใหม่จำนวนมาก

ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา อบต. 9 แห่ง นายกแชมป์เก่าพ่ายเลือกตั้งให้ผู้สมัครหน้าใหม่ เช่น อบต.ขนงพระ อบต.จันทึก อบต.โป่งตาลอง อบต.พญาเย็น อบต.หนองน้ำแดง เป็นต้น ส่วน อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายก อบต.คนเดิมสอบตกทุกตำบล ส่วน อบต.ทับสะแก นายกคนเก่าพ่ายผู้สมัครหน้าใหม่

ภรรยารอง หน.ปชป.แชมป์เก่า พ่ายคนสนิท "ภัทรประสิทธิ์"

ที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งก็คือ อบต.คลองคะเชนทร์ อ.เมืองพิจิตร ที่นางอุมาพร แก้วทอง ภรรยานายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยเป็นนายก ครั้งนี้ ถูกนายศุภกิจ กันภัย เลขานุการส่วนตัวนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เอาชนะไปได้

คะแนนเท่ากันรอจับสลาก-ผู้สมัคร "พิจิตร" แพ้โหวตโน

ส่วน จ.พิษณุโลก ได้มีการจับสลากเพื่อเลือก นายก อบต.วังน้ำคู้ หลังผู้สมัคร 2 คน คือจ่าสิบเอกพินิจ อาจคิดการ และนายวิเศษ ยาคล้าย ได้ 1,213 คะแนน เท่ากัน ผลจับสลาก จ่าสิบเอกพินิจ โชคดีกว่าจับได้เป็นนายก อบต.วังน้ำคู้ คนใหม่

ส่วนที่จังหวัดพิจิตร กกต.เตรียมเลือกตั้ง นายก อบต.โพธิ์ประทับช้างใหม่ หลังผู้สมัครนายก อบต.ที่เหลือเพียงคนเดียว ได้รับคะแนนโนโหวตสูงกว่าคะแนนที่ได้ โดยนายเข็มเพชร ทับทอง ได้ 1,325 คะแนน แต่คะแนนโหวตโตมากถึง 1,721 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 52.03 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดยผู้สมัครรายเดิมลงแข่งไม่ได้อีก

ยิงบ้านว่ารองนายกอบต.นาเหนือ

ส่วนความรุนแรงหลังเลือกตั้ง ตำรวจเข้าตรวจสอบบ้านพักนายวิทูล ทองศิริ ที่บ้านบางโทง ตำบลนาเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ หลังถูกผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืน 11 ม.ม.ยิงใส่ พบกระสุนตกอยู่ 5 ปลอก เบื้องต้นคาดเกิดจากความขัดแย้งทางการเมืองท้องถิ่น เพราะเดิมนายวิทูลเคยร่วมทีมบริหารกับผู้บริหารชุดเก่า 8 ปี แต่เกิดความขัดแย้ง จึงไปลงเป็นนายกกับทีมอื่นและเอาชนะทีมเก่าได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.เตือนแจ้งเหตุไม่ไปเลือกตั้งอบต.ภายใน 5 ธ.ค.นี้

เลือกตั้ง อบต.ที่ "เชียงราย" บัตรลงคะแนนหาย 1 เล่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง