กรมชลประทานชี้แจงทางกลางทุ่งนา ไม่ใช่ถนนแต่เป็นคันคลองส่งน้ำ

ภูมิภาค
29 พ.ย. 64
18:05
2,667
Logo Thai PBS
กรมชลประทานชี้แจงทางกลางทุ่งนา ไม่ใช่ถนนแต่เป็นคันคลองส่งน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีล่างและเซบายล่างชี้แจงกรณีเส้นทาง จ.ยโสธร ที่อยู่กลางทุ่งนาไม่ใช่ถนนตามที่หลายคนเข้าใจ แต่เป็นการปรับปรุงซ่อมแซมคันคลองส่งน้ำที่ใช้แบบก่อสร้างจากกรมทางหลวงชนบท

วันนี้ (29 พ.ย.2564) เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีล่างและเซบายล่าง ต้องเดินทางจาก จ.อุบลราชธานี เพื่อมาชี้แจงโครงการก่อสร้างจ้างเหมาซ่อมแซมคันคลองส่งน้ำ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบ หลังจาก ป.ป.ช.ยโสธร ร่วมกับชมรม STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริตเข้าตรวจสอบ


สำหรับโครงการนี้พบความผิดปกติหลายจุด ทั้งเป็นโครงการที่สร้างเสร็จเมื่อ 4 เดือนก่อน เบิกจ่ายงบประมาณแล้ว แต่ไม่มีการติดตั้งป้ายโครงการ เพื่อบอกรายละเอียดและงบประมาณ ชาวบ้านจึงไม่ทราบว่าเป็นโครงการของหน่วยงานใด และทำไมจึงไม่เชื่อมต่อไปจนถึงหมู่บ้านที่อยู่ห่างไปประมาณ 800 เมตร


มีเพียงป้ายจำกัดน้ำหนักของกรมทางหลวงชนบท ที่แขวงทางหลวงชนบทยโสธรปฏิเสธว่าไม่ใช่เจ้าของป้าย และลงข้อมูลผิด ขอให้เร่งแก้ไขให้ถูกต้อง

ด้านผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำชีล่างฯ ชี้แจงว่า นี่ไม่ใช่ถนนตามที่หลายคนเข้าใจ เพราะเป็นการปรับปรุงซ่อมแซมคันคลองส่งน้ำ ที่ใช้แบบก่อสร้างจากกรมทางหลวงชนบท เป็นการสร้างบนพื้นผิวของคลองซอยที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับถนนของหมู่บ้าน แต่เกษตรกรสามารถใช้ขนส่งผลผลิตทางการเกษตร


โครงการซ่อมแซมคันคลองส่งน้ำของกรมชลประทาน มีแผนดำเนินการและจัดสรรงบประมาณต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2561-2566 ทั่วประเทศ แต่ละพื้นที่จะทยอยส่งโครงการ และกรมชลประทานจะอนุมัติ เพื่อดำเนินการภายใต้นโยบายก่อสร้างถนนยางพารา เพื่อให้เกิดการรับซื้อน้ำยางจากเกษตรกร แก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ


อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติเป็นการนำแบบมาตรฐานถนนยางพาราแอสฟัลท์ของกรมทางหลวงชนบทมาดำเนินการ พร้อมติดตั้งไฟส่องสว่าง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ซึ่ง ป.ป.ช.อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดเอกสารทีโออาร์ และสัญญาจัดซื้อจัดจ้างว่าเป็นไปอย่างโปร่งใส และใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าหรือไม่

สำรวจถนนคลองชลประทานกลางทุ่งนายโสธร

ถนนคันคลองชลประทานที่ จ.ยโสธร ที่อยู่กลางทุ่งนา จะกลายเป็นจุดดึงดูดความสนใจ มีผู้คนเดินทางไปดูจนแทบจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวไปแล้ว แต่มากกว่านั้นคงจะต้องตอบคำถามให้ได้ว่ามาสร้างตรงนี้ได้อย่างไร

ในความรับรู้ของชาวบ้าน เข้าใจว่านี่คือถนน แต่กรมชลประทานที่ทำโครงการนี้ บอกว่า เป็นการซ่อมแซมคันคลองส่งน้ำ เพื่อขนส่งผลผลิตทางการเกษตร เมื่อมองจากภาพมุมสูง เห็นได้ชัดว่า จุดสิ้นสุดของถนนล้อมรอบด้วยนาข้าวกว่า 100 ไร่


ถนนเส้นนี้ มีระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร เลียบถนน คือ คลองชลประทาน ฝั่งซ้ายบ้านเหมือด ต.ฟ้าหยาด ใน อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร เมื่อกลายเป็นกระแส ข่าวในสื่อ ก็ทำให้หลายคนตั้งใจมาที่นี่ เพื่อมาดูถนนและค้นหาคำตอบว่า ทำไมจุดสิ้นสุดของถนน ถึงไปจบที่กลางทุ่งนา

ถนนคันคลองชลประทาน บ้านเหมือด ต.ฟ้าหยาด คือ 1 โครงการซ่อมแซมปรับปรุงคันคลองชลประทานของสถานีสูบน้ำ P.5 ตั้งแต่ปี 2561 เป็นลักษณะถนนพาราซอยซีเมนต์ และพาราแอสฟัลท์ติกคอนกรีต พร้อมด้วยการติดตั้งไฟฟ้าโซลาเซล ส่องสว่าง

ขณะที่ถนนอกเส้นเรียบคลองชลประทาน ย่อยในเขตบ้านเหมือด ม.5 ต.ฟ้าหยาด เชื่อมไปยังคลองชลประทานสายหลัก แต่พบว่าตลอดเส้นทางเป็นลูกรัง ต่างจากถนนเส้นแรก และจากการสังเกตการณ์ พบว่าชุมชนเริ่มขยาย และชาวบ้านใช้เส้นทางนี้สัญจร



นอกจากนี้ ไทยพีบีเอส ยังได้รับข้อมูลว่า ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ ไม่ได้เห็นด้วยกับการทำถนนลาดยาง เพราะแทบไม่ได้ใช้ประโยชน์ แต่กลับเป็นจุดรวมของเยาวชนที่รวมกลุ่มแข่งรถ

ส.ส.เพื่อไทย เตรียมตั้งกระทู้ถามรัฐบาล

ส.ส.เพื่อไทยที่รับผิดชอบพื้นที่ ทั้งนายปิยวัฒน พันธ์สายเชื้อ และนายบุญแก้ว สมวงศ์ เปิดเผยว่า กำลังตรวจสอบ พร้อมเตรียมตั้งกระทู้ถามรัฐบาลสัปดาห์หน้า แต่เบื้องต้นทราบว่าเป็นถนนของกรมชลประทานที่ตัดเรียบคลองส่งน้ำจากแม่น้ำชีตอนล่าง ติดตั้งเสาไฟโซลาร์เซลตามถนน ซึ่งกระทบต่อการออกรวงข้าวของชาวนา ประชาชนไม่ได้ประโยชน์จากการใช้ถนน

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.ยโสธร เร่งตรวจสอบ ถนนสุดทางกลางทุ่งนา

กรมทางหลวงชี้เแจงถนนกลางทุ่งนาไม่ใช่ถนนในโครงข่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง