PacMotor มอเตอร์ติดเรือคายัค พายได้ไกลขึ้นแต่เหนื่อยน้อยลง

Logo Thai PBS
PacMotor มอเตอร์ติดเรือคายัค พายได้ไกลขึ้นแต่เหนื่อยน้อยลง
PacMotor อุปกรณ์สำหรับติดเรือคายัคที่จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถพายเรือได้ไกลขึ้น แต่ออกแรงน้อยลง และสั่งการผ่านรีโมทควบคุมได้

การพายเรือคายัค เป็นกิจกรรมที่ไม่ได้เหมาะกับคนที่ชอบความท้าทายเพียงอย่างเดียว เพราะคนที่ชอบความสงบก็สามารถทำกิจกรรมนี้ได้เช่นกัน และเกิดความเหนื่อยล้าจากการพายเรือได้เหมือน ๆ กัน บริษัทสตาร์ตอัปในสหรัฐอเมริกา ได้พัฒนา PacMotor อุปกรณ์สำหรับติดเรือคายัคที่จะช่วยให้ผู้เล่นเหนื่อยกับการออกแรงน้อยลง แต่สามารถพายได้ไกลมากขึ้น

PacMotor เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับใช้งานกับเรือคายัค ที่ไม่เพียงช่วยทุ่นแรงในการพายเรือ แต่ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในระหว่างที่ทำกิจกรรมได้ด้วย โดยอุปกรณ์นี้จะติดตั้งอยู่กับตัวเรือ ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้งานได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะออกแรงพายด้วยแรงของตัวเองหรือสั่งการผ่านรีโมทควบคุม

ส่วนประกอบของอุปกรณ์ PacMotor มีอยู่ด้วยกัน 3 ส่วนหลัก ๆ คือ มอเตอร์คู่ที่จะถูกติดตั้งอยู่กับตัวเรือคายัค ซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังของผู้เล่น และมีระบบให้พลังงงานจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ใช้เวลาในการชาร์จพลังงาน 3 ชั่วโมง วิ่งด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตร/ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีรีโมทควบคุมกันน้ำแบบไร้สาย (Bluetooth) ที่สามารถสั่งการได้จากระยะไกล

มอเตอร์ใบพัดเมื่อติดตั้งลงกับตัวเรือคายัคแล้ว จะมีลักษณะคล้ายแขนทั้งสองข้าง เมื่อต้องการใช้งานใบพัด PacMotor ผู้ใช้งานจะเลือกได้ว่าจะใช้งานใบพัดซึ่งอยู่ใต้น้ำทั้ง 2 ข้าง หรือเลือกใช้งานเพียงข้างใดข้างหนึ่ง และผู้ใช้งานยังสามารถยกใบพัดพับเก็บขึ้นเหนือน้ำเมื่อต้องการพายเรือด้วยแรงตัวเอง

PacMotor มีระบบควบคุมการทำงานที่สามารถสั่งการได้จากระยะไกล 30 ฟุต รีโมทควบคุมสามารถลอยน้ำได้ ผู้ใช้จึงไม่ต้องกังวลว่ารีโมทจะหล่นหายหรือตกลงไปในน้ำ การใช้งานรีโมทควบคุมสั่งการทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเป็นอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งชมวิว ถ่ายรูป หรือแม้กระทั่งการตกปลา โดยไม่ต้องกลัวว่าเรือจะเสียการควบคุมหรือไปผิดทาง

นอกจาก PacMotor จะถูกนำมาใช้ผ่อนแรงในการพายเรือคายัคแล้ว ยังสามารถนำมาใช้งานในกรณีฉุกเฉินได้ด้วย เช่น การไปขอความช่วยเหลือเมื่อร่างกายได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่มีแรงพายไปยังจุดให้ความช่วยเหลือ หรือต้องการใช้ความเร็วในการหนีจากสัตว์ที่เป็นอันตรายในน้ำ เป็นต้น

ที่มาข้อมูลและภาพ: newatlas.compacmotor.com
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง