ฟีเจอร์ใหม่ แอปฯ Arts & Culture เทียบภาพสัตว์เลี้ยงในงานศิลปะ

Logo Thai PBS
ฟีเจอร์ใหม่ แอปฯ Arts & Culture  เทียบภาพสัตว์เลี้ยงในงานศิลปะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Google เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Pet Portraits ในแอปฯ Google Arts & Culture ให้ระบบช่วยเปรียบเทียบว่าสัตว์เลี้ยงตัวโปรดควรไปอยู่ในผลงานชิ้นไหน

แอปพลิเคชัน Google Arts & Culture เปิดตัวครั้งแรกในปี 2018 ด้วยการให้ระบบ AI เปรียบเทียบภาพเซลฟี่ของผู้ใช้งานว่ามีความเหมือนภาพคนดังที่อยู่ในชิ้นงานศิลปะภาพไหน มาคราวนี้ Google ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในแอปฯ ให้เทียบภาพสัตว์เลี้ยงว่าเหมาะที่จะไปอยู่ในงานศิลปะชิ้นไหน

Pet Portraits คือความสามารถใหม่ที่ Google ได้เพิ่มเข้าไปในการใช้งานแอปพลิเคชัน Google Arts & Culture เพื่อให้ผู้ใช้งานได้นำภาพสัตว์เลี้ยงมาเปรียบเทียบว่าเหมาะที่จะไปอยู่ในผลงานศิลปะชิ้นไหนซึ่งมีผลงานอยู่นับหมื่นชิ้น นอกจากผู้ใช้งานจะได้ตื่นเต้นกับการเปรียบเทียบภาพสัตว์เลี้ยงแล้ว ยังได้มีโอกาสได้เรียนรู้ข้อมูลของผลงานศิลปะที่มีภาพคล้ายสัตว์เลี้ยงของตัวเองด้วย

ผู้ใช้งานสามารถทดลองใช้งานฟีเจอร์ภาพถ่ายสัตว์เลี้ยง Pet Portraits ได้โดยดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Google Arts & Culture ซึ่งมีให้บริการทั้งในระบบ iOS และระบบ Android ผลงานศิลปะนับหมื่นภาพที่รอให้เปรียบเทียบ มีทั้งรูปแกะสลักอียิปต์โบราณ ผลงานศิลปะเม็กซิกันแบบสตรีตอาร์ต ภาพเขียนแบบจีน และผลงานศิลปะชิ้นอื่นที่ Google ได้รวบรวมไว้

อัลกอริทึมของ Google จะประมวลผลภาพสัตว์เลี้ยงที่ผู้ใช้งานอัปโหลดเข้ามาในแอปพลิเคชัน ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ผ่านการฝึกฝนจะสามารถจำแนกและจดจำภาพสัตว์เลี้ยงนั้น ๆ ได้ และนำไปสู่กระบวนการวิเคราะห์ว่าควรจับคู่ภาพสัตว์เลี้ยงกับภาพงานศิลปะชิ้นไหน โดยใช้ความคล้ายคลึงและเหมาะสมของงานศิลปะกับภาพสัตว์เลี้ยง ผู้ใช้งานสามารถเลือกแชร์ภาพที่ได้เป็นภาพนิ่งภาพเดียว หรือทำเป็นสไลด์โชว์แบบ GIF เพื่อทำเป็นภาพเคลื่อนไหวได้

แม้ว่าความน่าสนใจของฟีเจอร์ Pet Portraits ในแอปพลิเคชันจะอยู่ที่การได้นำภาพน่ารัก ๆ ของสัตว์เลี้ยงมาสร้างเป็นงานศิลปะ แต่การได้รับความรู้เพิ่มเติมจากภาพงานศิลปะของศิลปินนั้นเป็นประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อได้ชื่นชมผลงานศิลปะไปพร้อม ๆ กับสัตว์เลี้ยงตัวโปรดจะยิ่งทำให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น

ที่มาข้อมูลและภาพ: Google, Mashable SEAengadget
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง