กรมชลฯ เตรียมแก้ไขถนนกลางทุ่งนายโสธร ให้ใช้ประโยชน์ได้

ภูมิภาค
30 พ.ย. 64
09:22
728
Logo Thai PBS
กรมชลฯ เตรียมแก้ไขถนนกลางทุ่งนายโสธร ให้ใช้ประโยชน์ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การตรวจสอบโครงการซ่อมแซมคันคลองส่งน้ำ ใน จ.ยโสธร ป.ป.ช.อยู่ระหว่างตรวจสอบเรื่องการใช้งบประมาณ หลังเกิดกระแสถูกเรียกว่าเป็นถนนลาดยางสภาพดีสวยงาม ติดตั้งไฟส่องสว่าง แต่ถนนกลับสุดทางกลางทุ่งนา ขณะที่ ชาวบ้านอยากให้แก้ไขให้สามารถใช้ประโยชน์ได้สูงสุด

วันนี้ (30 พ.ย.2564) ความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการซ่อมแซมคันคลองส่งน้ำ ใน จ.ยโสธร หลังเกิดกระแสถูกเรียกว่า เป็นถนนลาดยางสภาพดีสวยงาม ติดตั้งไฟส่องสว่าง แต่ถนนกลับสุดทางกลางทุ่งนา ชาวบ้านมองว่าหากทำในเส้นทางที่ใช้สัญจรเป็นประจำอาจเป็นประโยชน์กว่านี้ ขณะที่กรมชลประทานเตรียมแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับการใช้ประโยชน์จริง

การติดตั้งเสาไฟส่องสว่างโซล่าเซลล์ โครงการซ่อมแซมปรับปรุงคันคลอง สถานีสูบน้ำ P.5 ช่วงบ้านเหมือด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะขัย จ.ยโสธร ระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร งบประมาณกว่า 8.4 ล้านบาท คือ หนึ่งโครงการซ่อมแซมปรับปรุงคันคลองชลประทานของสถานีสูบน้ำ P.5

 

โครงการนี้ ป.ป.ช.ยโสธร อยู่ระหว่างการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณว่าเหมาะสมหรือไม่ หลังพบความผิดปกติหลายจุด อย่าง เสาไฟส่องสว่าง งบประมาณต้นละกว่า 50,000 บาท ที่ติดตั้งถึง 31 ต้น ทั้งที่ไม่ใช่เส้นทางที่ประชาชนใช้สัญจรเป็นหลัก เหมือนถนนของแขวงทางหลวงชนบท และถนนทางเข้าหมู่บ้าน

ชาวบ้านที่ได้ใช้ประโยชน์ บอกว่า เป็นโครงการที่ดีแต่บางวันไฟก็ไม่ติด ซึ่งหน่วยงานรับผิดชอบเตรียมปรับแก้ให้สอดคล้องกับการใช้งาน พร้อมยืนยันว่าการติดตั้งเสาไฟส่องสว่าง เป็นไปตามแบบมาตรฐานของแขวงทางหลวงชนบท

ขณะที่ ผู้นำชุมชนในพื้นที่ สะท้อนว่าชาวบ้านทราบว่า ถนนสายนี้คือคันคลองชลประทาน แต่มีลักษณะเป็นดินลูกรังและเพิ่งจะมาทำถนนใหม่ไม่นาน ยอมรับว่า ชาวบ้านหลายคนก็ไม่ได้ทราบวัตถุประสงค์การก่อสร้าง และอยากให้การทำถนนลาดยาง ทำในเส้นทางที่ชาวบ้านใช้สัญจรเป็นประจำก่อน อาจเป็นมากกว่าจุดนี้

 

ด้านข้อมูลจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีล่างและเซบายล่าง ชี้แจงว่า โครงการซ่อมแซมคันคลองส่งน้ำ ของกรมชลประทาน มีแผนดำเนินการ และจัดสรรงบประมาณต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2561-2566 ทั่วประเทศ จ.ยโสธร และอุบลราชธานี เสนอโครงการไปกว่า 160 โครงการ ซึ่งกรมชลประทานทยอยอนุมัติงบประมาณอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ครบตามแผนที่วางไว้ จึงทำให้ชาวบ้านเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยคลองซอยใช้งบประมาณไม่สูงมาก สามารถอนุมัติได้ก่อน

ส่วนคลองเมนหรือคลองสายหลักที่ต้องใช้งบประมาณหลายล้านบาท อยู่ระหว่างการพิจารณา เพื่อทยอยอนุมัติในปีถัดไป ซึ่งจะทำให้ระบบคันคลองส่งน้ำมีความสมบูรณ์ และใช้ประโยชน์สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมชลประทานชี้แจงทางกลางทุ่งนา ไม่ใช่ถนนแต่เป็นคันคลองส่งน้ำ

กรมทางหลวงชี้เแจงถนนกลางทุ่งนาไม่ใช่ถนนในโครงข่าย

 ป.ป.ช.ยโสธร เร่งตรวจสอบ ถนนสุดทางกลางทุ่งนา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง