ชาวบ้านแจ้งข้อมูลถนนคันคลองจุดใหม่

ภูมิภาค
1 ธ.ค. 64
20:43
398
Logo Thai PBS
ชาวบ้านแจ้งข้อมูลถนนคันคลองจุดใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจถนนคันคลองชลประทานใน อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร อีกครั้ง หลังจากชาวบ้านส่งข้อมูลมาให้ทางเฟซบุ๊ก ซึ่งมีหลากหลายความคิดเห็น พบว่าบางข้อความ สะท้อนว่าเคยหลงเข้าไป หลายความคิดเห็นก็บอกว่าดีที่มีเส้นทางดีๆ ให้ชาวนาได้ใช้ประโยชน์

วันนี้ (1 ธ.ค.2564) ข้อความในแฟนเพจเฟซบุ๊กของไทยพีบีเอสอีสานชี้ถึงจุดการก่อสร้างคันคลองชลประทาน บ้านฟ้าหยาด หมู่ 8 ต้องการให้ทีมข่าวไปตรวจสอบ ทีมข่าวจึงกลับไปที่ ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร อีกครั้ง ตามข้อมูลที่ได้รับเพื่อพิสูจน์

 

ตรงตามคำบอกเล่า ของผู้ให้เบาะแส ซึ่งเขาตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมจึงไม่นำงบประมาณ มาซ่อมแซมคันคลองหลักที่มีการใช้ประโยชน์มากกว่า พบว่าตลอดเส้นทางก่อนถึงจุดริมคันคลองซอยเป็นถนนลูกรังเรียบคลองหลัก ประมาณ 2 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางมีชาวบ้านเริ่มสร้างบ้านเรือนถาวร

 

คันคลองจุดนี้ มีไฟโซลาร์ เซลล์ ส่องสว่าง แต่ปลายทาง เป็นลักษณะทางโค้ง ปลายทางสิ้นสุดบริเวณ คันคลองอีกฝั่ง ประมาณ 50 เมตร แตกต่างจาก 2 จุดแรกที่ทีมข่าวลงพื้นที่ก่อนหน้านี้ ที่จุดสิ้นสุดเป็นทางตรง

 

ทีมข่าวบังเอิญพบ กับชาวบ้านในพื้นที่เธอให้ข้อมูลว่า ในขณะที่มีการก่อสร้าง ชาวบ้าน รับทราบและดีใจที่จะได้มีเส้นทางไปไร่นา ที่สะดวก และเคยตั้งถามกับผู้รับเหมาโครงการว่าทำไมจึงทำเป็นทางโค้ง ทั้งที่บริเวณปลายเส้นทาง มีทางเชื่อมไปยังเส้นทางของหมู่บ้าน

 

ความแตกต่างของคันคลองบ้านฟ้าหยาดจุดนี้คือชาวบ้านค่อนข้างได้รับประโยชน์ เพราะไม่ใช่ทางตันสามารถเชื่อมต่อไปยังชุมชนได้ ซึ่งช่วงฤดูเก็บเกี่ยวที่ผ่านมาชาวบ้านยังได้ใช้ประโยชน์ เป็นพื้นที่ตากข้าว

 

ห่างกันไม่เกิน 500 เมตร ทีมข่าวพบคลองซอยอีกจุดบริเวณนี้ เราพบทางลาดยาง ระหว่างทางเรียบคลองหลัก ประมาณ 50 เมตร ทั้งซ้ายขวาก่อนเลี้ยวลงคันคลองซอยย่อย ตลอดเส้นทางจุดนี้ ไม่พบชาวบ้านหรือบ้านเรือนเช่นจุดแรก

 

จุดสิ้นสุดคือปลายคลองย่อยที่เป็นทุ่งนาแต่ที่น่าสังเกต คือจุดนี้เส้นทางค่อนข้างสั้นกว่าทุกจุดและบริเวณด้านหน้าคลองซอย ทำไมจึงสามารถลาดยางได้ ทั้งที่ผ่านมาผู้รับผิดชอบอ้างว่างบประมาณปรับปรุงเส้นทางคลองหลักไม่เพียงพอ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 ข้อสังเกต ความผิดปกติถนนกลางทุ่งนา "ยโสธร"

พบอีกจุด ถนนลาดยางสุดทางกลางน้ำ

กรมชลฯ เตรียมแก้ไขถนนกลางทุ่งนายโสธร ให้ใช้ประโยชน์ได้

กรมชลประทานชี้แจงทางกลางทุ่งนา ไม่ใช่ถนนแต่เป็นคันคลองส่งน้ำ

กรมทางหลวงชี้เแจงถนนกลางทุ่งนาไม่ใช่ถนนในโครงข่าย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง