SpyFinder อุปกรณ์ตรวจจับกล้องแอบถ่ายขนาดเล็ก

Logo Thai PBS
SpyFinder อุปกรณ์ตรวจจับกล้องแอบถ่ายขนาดเล็ก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
SpyFinder อุปกรณ์ตรวจจับกล้องแอบถ่ายขนาดเล็ก เทคโนโลยี Maxi-Boost LED ลำแสงจากหลอดไฟ LED 6 หลอด มองเห็นหน้าเลนส์ของกล้องแอบถ่าย

ความปลอดภัยและการรักษาพื้นที่ความเป็นส่วนตัวกลายเป็นสิ่งสำคัญในยุคที่เทคโนโลยีถูกย่อขนาดให้เล็กลงจนยากต่อการมองเห็น กล้องบันทึกภาพวิดีโอกลายเป็นเทคโนโลยีที่ถูกย่อขนาดให้เล็กลงหลายเท่าเมื่อเทียบกับกล้องบันทึกภาพวิดีโอในอดีต แม้จะมีวัตถุประสงค์ในการย่อขนาดลงเพื่อใช้ประโยชน์แต่มันก็ถูกนำมาใช้ในทางที่ผิดและละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของคนอื่น เช่น กรณีของกล้องแอบถ่าย ล่าสุดบริษัทสตาร์ตอัปแห่งหนึ่งได้พัฒนา SpyFinder อุปกรณ์ตรวจจับกล้องแอบถ่ายขนาดเล็ก

การเดินทางเข้าพักในสถานที่ต่าง ๆ เช่น โรงแรม ไม่สามารถทราบได้เลยว่ามีกล้องบันทึกภาพวิดีโอหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ถูกซ่อนเอาไว้ในมุมต่าง ๆ ของห้องพัก กล้อง SpyFinder สามารถตรวจจับอุปกรณ์เหล่านี้ด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า Maxi-Boost LED ลำแสงจากหลอดไฟ LED จำนวน 6 หลอดถูกส่องจากตัวอุปกรณ์ SpyFinder ทำให้สามารถมองเห็นหน้าเลนส์ของกล้องแอบถ่ายที่ถูกซ่อนเอาไว้และส่งสัญญาณเตือนในลักษณะไฟกะพริบให้กับผู้ใช้ SpyFinder ทราบและเข้าไปทำการตรวจสอบ

คาดว่าในช่วงหลังจากสถานการณ์ COVID-19 ลดน้อยลงจะมีคนจำนวนมากเดินทางท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่าง ๆ ความปลอดภัยและการรักษาความเป็นส่วนตัวอาจกลายเป็นเรื่องสำคัญที่ใครหลายคนละเลยที่จะตรวจสอบก่อนการเข้าพักในโรงแรม เทคโนโลยีเครื่อง SpyFinder หนึ่งในตัวเลือกเพื่อป้องกันตัวเองโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เข้าพักในสถานที่ต่าง ๆ นอกจาก SpyFinder ปัจจุบันมีการพัฒนาเทคโนโลยีอื่น ๆ เพื่อช่วยรักษาความปลอดภัย เช่น อุปกรณ์เครื่องช็อตไฟฟ้าป้องกันตัวเอง อุปกรณ์ GPS แจ้งระบุตำแหน่งผ่านดาวเทียม

ที่มาข้อมูลและภาพ: Spy Associates, geekspin, technabob, slashgear
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง