รอดู "ฝนดาวตกเจมินิดส์" คืน 13 ธ.ค.-รุ่งเช้า 14 ธ.ค.นี้

Logo Thai PBS
รอดู "ฝนดาวตกเจมินิดส์" คืน 13 ธ.ค.-รุ่งเช้า 14 ธ.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นับถอยหลังรอดู "ฝนดาวตกเจมินิดส์" ส่งท้ายปี 64 เริ่มเวลา 20.00 น.คืน 13 ธ.ค. จนถึงรุ่งเช้า 14 ธ.ค.นี้ คาดอัตราตกสูงสุด 150 ดวงต่อชั่วโมง แนะสถานที่มืดสนิท ไม่มีแสงรบกวน และมองทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของขอบฟ้า

วันนี้ (9 ธ.ค.2564) นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ กล่าวว่า หลังเที่ยงคืนของวันที่ 13 ธ.ค.จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 14 ธ.ค.นี้ จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ หรือฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ มีศูนย์กลางกระจายตัวอยู่บริเวณกลุ่มดาวคนคู่ อัตราการตกสูงสุดประมาณ 150 ดวงต่อชั่วโมง กลุ่มดาวคนคู่จะปรากฏขึ้นจากขอบฟ้า ตั้งแต่เวลาประมาณ 20:00 น. ของวันที่ 13 ธ.ค.นี้ ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

ในคืนดังกล่าวจะมีแสงรบกวนจากดวงจันทร์ข้างขึ้น 10 ค่ำ ในช่วงแรกของปรากฏการณ์ แนะนำให้ชมหลังดวงจันทร์ลับขอบฟ้าแล้ว ช่วงประมาณ 02:00 น.ของวันที่ 14 ธ.ค.นี้ จนถึงรุ่งเช้า

ส่วนสถานที่ชมฝนดาวตกควรเลือกสถานที่มืดสนิท ไม่มีแสงไฟรบกวน และสามารถมองเห็นได้รอบทิศ ควรนอนชมด้วยตาเปล่า เนื่องจากฝนดาวตกกระจายทั่วท้องฟ้า

 

สำหรับปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 4-17 ธ.ค.ของทุกปี เกิดจากการที่โลกเคลื่อนที่เข้าตัดกับสายธารของเศษหิน และเศษฝุ่นขนาดน้อยใหญ่ที่ดาวเคราะห์น้อยเฟธอน ทิ้งไว้ในขณะเคลื่อนผ่านเข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน เมื่อโลกโคจรผ่านเส้นทางดังกล่าว แรงดึงดูดของโลกจะดึงฝุ่นและหินเข้ามาเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศโลกเกิดเป็นลำแสงวาบ หรือในบางครั้งเกิดเป็นลูกไฟขนาดใหญ่เรียกว่า (Fireball)

ฝนดาวตกแตกต่างจากดาวตกทั่วไป คือเป็นดาวตกที่มีทิศทางเหมือนมาจากจุดๆ หนึ่งบนท้องฟ้า เรียกว่า จุดศูนย์กลางการกระจาย เมื่อจุดศูนย์กลางการกระจายตรงหรืออยู่ใกล้เคียงกับกลุ่มดาวใด ก็จะเรียกชื่อฝนดาวตกตามกลุ่มดาวนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

9 ปรากฏการณ์น่าสนใจบนท้องฟ้าส่งท้ายปี 2564

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง