"ประยุทธ์ - จุรินทร์" กดปุ่มจ่ายเงินชาวนาเหมือนกัน แต่อยู่กันคนละที่

การเมือง
9 ธ.ค. 64
18:59
252
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์ - จุรินทร์" กดปุ่มจ่ายเงินชาวนาเหมือนกัน แต่อยู่กันคนละที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีที่ จ.สุพรรณบุรี เป็นที่น่าจับตาอย่างยิ่ง เมื่อนายกฯ มาเป็นประธานกดปุ่มจ่ายเงินประกันรายได้ชาวนา แต่เจ้าของโครงการ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เลือกไปเป็นประธานกดปุ่มจ่ายเงินในโครงการเดียวกันที่กระทรวงพาณิชย์

วันนี้ (9 ธ.ค.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยกคณะชุดใหญ่ไป อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี เพื่อทำพิธีกดปุ่ม "จ่ายเงินประกันรายได้ให้ชาวนา" มีทั้งรัฐมนตรีว่าการ-ช่วยว่าการคลัง และระดับผู้จัดการ ผู้บริหาร ธ.ก.ส.เพียบ แต่เป็นมีข้อสังเกตว่างานนี้เจ้าของนโยบายประกันราคาหายไปไหน

 

ตัดภาพ.มาอีกที่ ก็กดปุ่มอยู่เหมือนกัน รองนายกฯ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ผุดกำหนดการขึ้นมา กดปุ่มจ่ายเงินประกันรายได้ให้ชาวนาที่กระทรวงพาณิชย์ อยู่ดี ๆ ก็เปลี่ยนกำหนดการไม่ร่วมคณะ ขอฉายเดี่ยวเรียกเรตติงว่า กดที่กระทรวงพาณิชย์งานใหญ่กว่า เพราะกดทีเดียวจ่ายพร้อมกันเกือบทั่วประเทศ ร่วมแสนล้านบาท ตามมติ ครม.

 

นับว่าชัดเจนถ้าจะบอกว่า ต่างคนต่างเก็บคะแนนนิยมทางการเมืองจากชาวนา งานนี้ผสมโรงกันทั้ง "พลังประชารัฐ-ประชาธิปัตย์-ชาติไทยพัฒนา" แต่น่าจะเจ็บช้ำไม่น้อย หากจะบอกว่า "ชาติไทยพัฒนา" กำลังถูกตีป้อมค่าย

 

เพราะทันทีที่นายกฯ ก้าวลงจากรถ ก็บอกรักคนสุพรรณ "ไปด้วยกัน มาด้วยกัน เราไม่ทิ้งกัน คนไทยด้วยกัน" บัญญัติเพลงใหม่ขึ้นมาทันที ก่อนย้ำว่า ผมพร้อมไปพบประชาชนทุกพื้นที่ ทุกพรรคการเมือง ไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมรัฐบาล ก็จะดูแลทุกคนทั้งประเทศ

ผมเป็นนายกรัฐมนตรี ผมมาได้ทุกพรรค ร่วมไม่ร่วม เพราะผมมาดูแลประเทศไทย นี่คือแผ่นดินของเรา ทุกคนต้องปรับใจให้สู้ ต้องสู้ ๆ ๆ ถ้ารู้สึกว่ามันไม่ไหวแล้ว มันก็จะไปเรื่อย ๆ ใจไปร่างกายก็ป่วย

แต่งานนี้จะว่าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะพรรคการเมืองเจ้าของพื้นที่ ทำงาน-ขับเคลื่อนเรื่องข้าวมาตลอด จะเป็นใจยอมรับบริบทที่เกิดขึ้นทั้งหมดก็ไม่ใช่ รับหน้าเสื่อ เห็นดี-เห็นงาม ลุงตู่ สู้ๆ สวมเสื้อให้กำลังใจ มีข้อความเรารักลุงตู่ เรียกว่า ต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองเต็มที่

 

แต่ก็ต้องละไว้เป็นที่เข้าใจ คนของพรรคอย่าง กัญจนา ศิลปอาชา ต้องสวมเสื้อพรรคเป็นสัญลักษณ์ เสร็จงานก็เปิดฉากทันทีเหมือนกัน แนะนำผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคในพื้นที่ สรุปบริบททั้งหมด คือนับถอยหลังสู้การเลือกตั้งครั้งหน้านี้ แต่ก่อนจะถึงต้องวัดพลังกันก่อน ประชาธิปัตย์-พลังประชารัฐ 2 เขตเลือกตั้ง ชุมพรและสงขลา

 

ข้อสังเกต นายจุรินทร์ ให้สัมภาษณ์วันอาคารที่ผ่านมาระบุว่า ไม่ทราบว่า นายกฯ จะไปจ่ายเงินโครงการประกันรายได้ที่ จ.สุพรรณบุรี และงานนี้ไม่มี ส.ส. รอต้อนรับล้นหลามเหมือนทุกครั้ง เพราะส่วนใหญ่ติดประชุมสภาฯ มีเฉพาะนักการเมืองจากพรรคชาติไทยพัฒนารอต้อนรับ

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง