1 ใน 44 "ผศ.-รศ." เตรียมอุทธรณ์ หลัง ก.พ.อ.สั่งถอดถอน

สังคม
9 ธ.ค. 64
18:47
2,055
Logo Thai PBS
1 ใน 44 "ผศ.-รศ." เตรียมอุทธรณ์ หลัง ก.พ.อ.สั่งถอดถอน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสยังคงตรวจสอบการถอดถอนตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์และรองศาสตราจารย์ 44 คน ของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ซึ่งมีการตั้งคำถามถึงกระบวนการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการว่ามีคุณภาพจริงหรือไม่ ขณะที่หนึ่งในนั้นเตรียมยื่นอุทธรณ์ เพื่อเข้าสู่กระบวนการเยียวยา

วันนี้ (9 ธ.ค.2564) 1 ใน 44 อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามที่ถูกถอดจากตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์และรองศาสตราจารย์ เปิดเผยความรู้สึกและผลกระทบที่ได้รับจากคำสั่งถอดถอนจากตำแหน่งทางวิชาการ และถูกยุติจ่ายเงินประจำตำแหน่งและให้ชำระเงินย้อนหลัง

อาจารย์คนนี้ เปิดเผยว่า ยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการในตำแหน่งรองศาสตราจารย์ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยดำเนินการตามขั้นตอน ก่อนจะพบว่าตัวเองมีรายชื่อถูกถอดถอนจากตำแหน่ง เพราะกระบวนการไม่ถูกต้อง ซึ่งหลังจากนี้จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งเพื่อให้มีการสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง 

 



ขณะที่เอกสารผลสอบข้อเท็จจริงกรณีคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม พบความผิดปกติในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการในตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์และรองศาสตราจารย์ จากผู้ยื่นขอตำแหน่งทางวิชาจำนวน 198 คน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2549-2563

ในจำนวนนี้พบว่ามี 44 คน มีกระบวนการไม่ถูกต้อง ทั้งการคัดลอกผลงานทางวิชาการ การเสนอผลการประเมินที่เป็นเท็จ ก่อนคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา หรือ ก.พ.อ.จะมีมติให้ถอดตำแหน่งทางวิชาการทั้ง 44 คน

 

 

สำหรับขั้นตอนการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ผู้ขอตำแหน่งรองศาสตราจารย์และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ต้องส่งเอกสารและผลงานให้กับกองทรัพยากรบุคคล หรือ กบค.พิจารณาคุณสมบัติ

ก่อนคณะกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ หรือ ก.พ.ว. ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ได้รับแต่งตั้งจำนวน 3-5 คน เป็นผู้พิจารณาผลงานทางวิชาการเพื่อผ่านการประเมินก่อนจะได้รับการแต่งตั้ง

 

 

ในกรณีนี้พบว่ามีผู้ทรงคุณวุฒิ 1 ใน 3 คน ถูกแอบอ้างชื่อและลายเซ็นต์ เพื่อผ่านการประเมินผลงานทางวิชาทั้งที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงผลการประเมิน

จนนำไปสู่การร้องเรียนให้มีการตรวจสอบผู้ยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมดของมหาวิทยาลัย รวมถึงผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการจัดทำเอกสารการและการเบิกจ่ายเงินในยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมถอด "44 ผศ.-รศ." มรภ.มหาสารคาม ปลอมเอกสาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง