วิ่งเทรลดอยอินทนนท์ กระตุ้นเศรษฐกิจ 200 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
12 ธ.ค. 64
18:57
600
Logo Thai PBS
วิ่งเทรลดอยอินทนนท์ กระตุ้นเศรษฐกิจ 200 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันหยุดยาวสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนธันวาคม ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ เฉพาะการแข่งวิ่งเทรล ดอยอินนนท์ มีนักวิ่งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมกว่า 2,500 คน

วันนี้ (12 ธ.ค.2564) นับเป็นวันที่ 3 ของการแข่งวิ่งเทรลดอยอินทนนท์ สนาม Thailand by UTMB 2021 โดยโปรแกรมการแข่งขันที่ได้รับการกล่าวขานว่า โหดที่สุดของสนามนี้ คือ ประเภท "อินทนนท์ 6" ระยะทาง 168 กิโลเมตร

ภาพ : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ภาพ : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ภาพ : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา


ผู้เข้าแข่งขันจะต้องวิ่งภายในเวลา 48 ชั่วโมง ผ่านภูมิประเทศที่มีความสูงต่ำและลาดชัน ตั้งแต่ระดับ 400 เมตร ถึง กว่า 2,100 เมตรจากน้ำทะเล โดยเส้นทางนี้จะผ่านป่าประเภทต่าง ๆ พื้นที่เกษตรกรรมและชุมชนชาติพันธุ์ ที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในพื้นที่

สนามวิ่งเทรลอินทนนท์เป็น 1 ใน 3 สนามของเอเชีย และเป็น 1 ใน 16 สนามของโลก ซึ่งสนามนี้มีผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 2,500 คนเป็นนักวิ่งชาวต่างชาติกว่า 300 คน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า รู้สึกพอใจกับการจัดงานนี้ โดยคาดว่า จะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยกว่า 200 ล้านบาท


ส่วนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปสัมผัสธรรมชาติและความหนาวเย็นของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ในช่วงหยุดยาวยังคงคึกคัก แต่เช้าวันนี้อากาศปิดไม่สามารถมองเห็นทะเลหมอกได้

นายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่าช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ เชียงใหม่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้น รถยนต์เช่ารายย่อยและรายใหญ่ถูกจองเต็มทั้งหมด รวมทั้งโรงแรมในเขตเมืองที่ถูกจองเกือบเต็ม อย่างน้อย 1 คืน ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางออกไปอำเภอรอบนอก และจังหวัดใกล้เคียงอย่างแม่ฮ่องสอนและเชียงราย

ท่องเที่ยวภาคใต้คึกคักช่วงหยุดยาว

ขณะที่การท่องเที่ยว จ.กระบี่ เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงวันหยุดนี้ โดยเฉพาะบริเวณชายหาดอ่าวนาง มีการจัดกิจกรรมงานกระบี่ดี๊ดี โรงแรมและร้านอาหารกว่า 30 แห่ง ออกร้านจำหน่ายสินค้าอาหารเครื่องดื่ม พร้อมมอบสิทธิพิเศษ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว คาดว่าจะมีเงินสะพัดในพื้นที่ ต.อ่าวนาง กว่า 70 ล้านบาท โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ภายใต้มาตรการคุมเข้มของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด


เช่นเดียวกับที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นักท่องเที่ยวมารอเพื่อลงเรือไปท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่เดินทางมาจากกรุงเทพ ตั้งใจที่มาท่องเที่ยวกับครอบครัว เพื่อดำน้ำชมปะการัง พักผ่อนในช่วงวันหยุดยาว สำหรับผู้เดินทางเข้าเกาะได้ต้องได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว


ส่วนชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร อ.เมืองสงขลา ได้จัดทำแผ่นป้ายร้านอาหารปลอด COVID-19 มอบให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่ฉีดวัคซีนครบโดสทั้งเจ้าของร้านและพนักงานจำนวน 285 ร้าน สร้างความมั่นให้กับผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย โปรโมชัน ลด แลก แจกแถม สำหรับร้านอาหาร ร้านขนมและร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก ที่เข้าร่วมในโครงการ ส่งเสริมการขายและดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการในช่วงวันหยุดยาวและช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง