แคปซูลการุณยฆาต Sarco แบบถูกกฎหมายในสวิตเซอร์แลนด์

Logo Thai PBS
แคปซูลการุณยฆาต Sarco แบบถูกกฎหมายในสวิตเซอร์แลนด์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แคปซูลการุณยฆาต "Sarco" คือ เครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ที่ต้องการฆ่าตัวตาย สามารถจากโลกนี้ไปแบบไม่ทุกข์ทรมาน

ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ผ่านร่างกฎหมายอนุญาตให้การฆ่าตัวตายสามารถทำได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายโดยใช้งาน "Sarco" แคปซูลการุณยฆาต เครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ที่ต้องการฆ่าตัวตายสามารถจากโลกนี้ไปแบบไม่ทุกข์ทรมาน Sarco มีกำหนดถูกใช้งานครั้งแรกในช่วงปี 2022 โดยผู้ที่ได้รับอนุญาตให้สามารถฆ่าตัวตายได้จะต้องขออนุญาตและได้รับความยินยอมตามขั้นตอนทางกฎหมาย เช่น ผู้ป่วยด้วยโรคที่ไม่มีทางรักษา ผู้ป่วยที่อยู่ในอาการโคม่า ภายใต้การดูแลของแพทย์

Sarco แคปซูลการุณยฆาตพัฒนาขึ้นโดย Exit International องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ชิ้นส่วนของแคปซูลถูกผลิตขึ้นจากเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ปัจจุบันถูกผลิตขึ้นมาแล้ว 2 เครื่องด้วยกันและกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาแคปซูลเครื่องที่ 3 ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ระบบการทำงานภายในแคปซูลใช้ปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยผู้ที่เลือกจะทำการุณยฆาตดำเนินการจบชีวิตตัวเองได้จากภายในแคปซูล

กระบวนทำงานของแคปซูล Sarco

กระบวนทำงานของแคปซูล Sarco เริ่มต้นขึ้นหลังจากผู้ป่วยเข้าสู่แคปซูล ภายในแคปซูลจะเริ่มปล่อยไนโตรเจนเข้าไปในตัวแคปซูลทำให้ระดับออกซิเจนลดลงจนเหลือเพียง 1% และทำให้ผู้ป่วยเริ่มมีอาการหมดสติอย่างช้า ๆ ภายในระยะเวลา 30 วินาที ผู้พัฒนายืนยันว่าวิธีการดังกล่าวผู้ป่วยจะไม่ได้รับความตื่นตระหนกหรือทรมาน กระบวนการทำงานทั้งหมดอยู่ภายในการดูแลของเจ้าหน้าที่และทีมแพทย์บุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าใช้แคปซูล Sarco โดยไม่ได้รับอนุญาต

Sarco แคปซูลการุณยฆาตเตรียมถูกนำมาใช้งานทดแทนวิธีการทำการุณยฆาตแบบเดิมในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งใช้วิธีการให้ผู้ป่วยรับประทานโซเดียมเพนโทบาร์บิทอลเหลว และผู้ป่วยจะเสียชีวิตภายในเวลา 5 นาที ในช่วงปีที่ผ่านมามีผู้ป่วยเข้ารับการทำการุณยฆาตด้วยวิธีการดังกล่าวกว่า 1,300 คน

ประเด็นการุณยฆาตหรือการฆ่าตัวตาย ยังคงเป็นประเด็นละเอียดอ่อนและมีเพียงไม่กี่ประเทศในโลกเท่านั้นที่อนุญาตให้มีการกระทำการดังกล่าว เนื่องจากเหตุผลด้านจริยธรรม อย่างไรก็ตามในกรณีของกฎหมายการการุณยฆาตในประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีเหตุผลรองรับทางการแพทย์และได้รับการยินยอมจากผู้ป่วยซึ่งมีสิทธิที่จะเลือกกำหนดชีวิตของตัวเอง

ที่มาข้อมูลและภาพ: bbc
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง