ยังวุ่น! ตรึงศูนย์บ้านแม่หละ หลังเหตุประท้วงเผาวอดทรัพย์สิน

ภูมิภาค
15 ธ.ค. 64
12:36
706
Logo Thai PBS
ยังวุ่น! ตรึงศูนย์บ้านแม่หละ หลังเหตุประท้วงเผาวอดทรัพย์สิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ลี้ภัยศูนย์อพยพบ้านแม่หละ จ.ตาก ก่อเหตุประท้วงเผาวอดจุดตรวจอส.7 แห่ง รถยนต์และทรัพย์สินของทางราชการเสียหายหนัก คาดสาเหตุเกิดจากความไม่พอใจหลังผู้ลี้ภัย 4 คนออกไปทำงานนอกพื้นที่แต่กลับมาแล้วถูกควบคุมตัวและทำร้าย จนก่อเหตุประท้วง

วานนี้ (14 ธ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำที่ผ่านมา เกิดเหตุความวุ่นวายที่ศูนย์อพยพแม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก หลังผู้หนีภัยการสู้รบชุมนุมประท้วงไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ไทยควบคุมตัวผู้ลี้ภัย 4 คนที่ออกไปทำงานนอกพื้นที่พักพิง และขากลับถูกเจ้าหน้าที่อส.พบ จึงถูกควบคุมตัว จากนั้นมีรายงานว่าถูกทำร้ายร่างกาย จนสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ลี้ภัย

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงค่ำวานนี้ (14 ธ.ค.) และคุกรุ่นจนถึงเกือบเที่ยงคืน ทำให้มีสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พยายามเจรจาเพื่อให้ผู้อพยพยุติความรุนแรงเมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา

 

เหตุการณ์ประท้วงครั้งนี้ มีการนำทรัพย์สิน ของสำนักงานปลัดอำเภอท่าสองยาง ที่ดูพื้นที่พักพิง มาเผาทำลายบริเวณกลางถนนหลวงสาย 105 อ.ท่าสองยาง–แม่ระมาด บริเวณหน้าพื้นที่พักพิง เจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนสายแม่ระมาด –ท่าสองยาง ห้ามยานพาหนะไปมาเด็ดขาด

ล่าสุดวันนี้ (15 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่อส.ยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจความเสียหายภายในศูนย์อยพได้ แต่ยังมีผู้ลี้ภัยกว่า 20 คน อยู่ในบริเวณสำนักงานปลัดอำเภอควบคุมศูนย์พักพิง และหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ยังส่งกำลังเข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตรึงกำลังบริเวณรองศูนย์อพยพ เพื่อรอเจรจากับผู้อพยพอีกครั้ง ขณะที่ผู้ลี้ภัยทั้งเด็ก และผู้ใหญ่จำนวนมากออกมาดูความเสียหายที่เกิดขึ้น

ตรึงพื้นที่รอบศูนย์อพยพ-ทรัพย์สินเสียหายเพียบ 

ขณะที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรท่าสองยาง และตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่ระมาด ได้ส่งตำรวจชุดควบคุมฝูงชนเข้าไปพื้นที่ เพื่อสนับสนุนภารกิจของฝ่ายปกครอง สำหรับพื้นที่พักพิงผู้หนีภัยจากการสู้รบบ้านแม่หละ มีผู้หนีภัยมาพักพิงอยู่กว่า 30,000 คน

จากการสำรวจพบว่า จุดตรวจของเจ้าหน้าที่ อส.ประมาณ 7 แห่ง ที่ดูแลทางเข้า-ออกพื้นที่พักพิง ติดทางหลวง 105 ถูกทำลายเสียหาย รวมทั้งทรัพย์สินเช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่ใช้ส่วนตัว และส่วนราชการ นอกจากนี้ยังพบว่า มีร้านค้าของ อส.หลายคูหาถูกเผาทำลาย
 

 

เจ้าหน้าที่อส.ประจำพื้นที่พักบ้านแม่หละกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาจาก มาตรการเข้มงวดการระบาดของโรคโควิด-19 เช่นการเข้า ออกพื้นที่พักพิง การสวมหน้ากากอนามัย ทำให้ผู้ลี้ภัยบางกลุ่มไม่พอใจ และปลุกระดมออกมาชุมนุมประท้วงครั้งนี้ โดยผู้ลี้ภัยได้ทำลายทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง