ศาลฎีกา สั่ง "อนุรักษ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ปมเรียกสินบน 5 ล้าน

การเมือง
16 ธ.ค. 64
16:39
572
Logo Thai PBS
ศาลฎีกา สั่ง "อนุรักษ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ปมเรียกสินบน 5 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลฎีการับคำร้อง "อนุรักษ์" ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย และให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อน หลังถูก ป.ป.ช.ยื่นคำร้องให้พิจารณาหลังชี้มูลความผิดฝ่าฝืนจริยธรรม เรียกรับเงิน 5 ล้านบาทอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นัดพิจารณาตรวจพยานหลักฐานครั้งแรก 10 ก.พ.65

วานนี้ (15 ธ.ค.2564) ศาลฎีกาอ่านคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ คมจ. 4/2564 ระหว่าง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้ร้องกับนายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย ผู้คัดค้าน เรื่อง การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากกรณีการเรียกรับเงินจำนวน 5 ล้านบาท ของนายอนุรักษ์ จากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อแลกกับการผ่านงบประมาณ ซึ่ง ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดอนุรักษ์ไปก่อนหน้านี้

คดีนี้ ป.ป.ช.ผู้ร้องยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกามีคำพิพากษาหรือคำสั่งว่า อนุรักษ์ ผู้คัดค้านฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จึงขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่ศาลฎีการับคำร้องจนกว่าจะมีคำพิพากษาให้พ้นจากตำแหน่งนับแต่วันหยุดปฏิบัติหน้าที่ และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และสิทธิเลือกตั้งของผู้คัดค้าน มีกำหนดเวลาไม่เกินสิบปีตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 235 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 87 และมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ข้อ 7, 8, 9 และ 27

นัดพิจารณาตรวจพยานครั้งแรก 10 ก.พ.65

ศาลฎีกาพิจารณาแล้ว เห็นว่า คำร้องของผู้ร้องบรรยายพฤติการณ์ที่กล่าวหา พร้อมทั้งชี้ช่องพยานหลักฐานชัดเจนเพียงพอที่จะดำเนินกระบวนพิจารณาไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไปได้ และผู้ร้องดำเนินการตามระเบียบที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาว่าด้วยการพิจารณาพิพากษาคดีเกี่ยวกับการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง พ.ศ.2561 ครบถ้วนแล้ว จึงมีคำสั่งให้รับคำร้องไว้พิจารณา

เมื่อศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้วและมิได้มีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ผู้คัดค้านย่อมต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำพิพากษาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ2560 มาตรา 235 วรรคสาม นัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 10 ก.พ.2565  เวลา 09.30 น. 

อ่านข่าวเพิ่ม ป.ป.ช.ชี้มูล "อนุรักษ์" เรียกรับเงิน 5 ล้านบาทกรมน้ำบาดาล

ไทม์ไลน์คดีคลิปเสียงเรียกเงิน 5 ล้านบาท


5 ส.ค.63 ประชุมอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล อ้างมีคลิปเสียงถูกส.ส.ขอเงิน 5 ล้านบาทกับการแลกผ่านงบปี 64 โดยระบุเป็นเหตุการณ์เวลา 19.10 น.วันที่ 4 ส.ค.63

9 ส.ค.63 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรียกอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเข้าพบและขอให้นำหลักฐานมาพูดคุย และนำหลักฐานมาให้กับปลัดทส.

10 ส.ค.63 นายศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ท้าอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดชื่อและนำหลักฐานมาเปิดเผย

11 ส.ค.อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ส่งรายงานลับปมเรียกเงิน 5 ล้านบาทแลกกับการผ่านงบประมาณปี 2564 ให้ปลัด ทส.ส่งต่อ "วราวุธ" และสภาตรวจสอบ ขณะที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขออย่าเหมารวมว่าสภาฯ เป็นแหล่งเรียกรับผลประโยชน์ เรียกร้องให้อธิบดีออกมาเปิดข้อมูลให้กระจ่าง

14 ส.ค.63 นายสิระ เจนจาคะ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กมธ. มีมติขอรับพิจารณาศึกษากรณีอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลถูกเรียกรับเงิน พร้อมระบุจะวางเงิน 100,000 บาทในการนำหลักฐานคลิปเสียง

19 ส.ค.63 นายศักดา เข้าชี้แจงต่อกมธ.ชุดนายสิระ แจงปมตบทรัพย์ กับกมธ.พร้อมมอบหลักฐานคลิปเสียง

1 ต.ค.64 ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.จังหวัดมุกดาหาร พรรคเพื่อไทย กรณีเรียกรับเงินจำนวน 5 ล้านบาทจริง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครโม่ง? ตบทรัพย์อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล 5 ล้าน

เปิดบทสนทนา อ้าง ส.ส.เรียกเงิน 5 ล้านบาท จากอธิบดีกรมน้ำบาดาล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง